Hai tấn nông cụ từ Việt Nam sang Thái Lan làm phim Mỹ Lai

27/11/2007 14:29 GMT+7

(TNO) Trò chuyện với chúng tôi trên đường cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại Quảng Nam và Đà Nẵng, bà Phùng Lệ Lý, cố vấn kỹ thuật của đạo diễn Oliver Stone, cho biết: “Nhóm 3 người của đoàn làm phim Pinkville - Mỹ Lai gồm ông Michael (Mỹ), hai cô Pet và Air (Thái Lan) đã có mặt tại Quảng Ngãi, Hội An, Đà Nẵng, Sài Gòn trong những ngày lũ lụt. Vừa qua, họ đã chở 2 tấn đạo cụ với nhiều nông cụ, trang phục nông thôn trên 2 xe tải từ Đà Nẵng đi Thái Lan qua cửa khẩu Lao Bảo”.

Đây là lần thứ tư, Oliver Stone làm phim về Việt Nam, lên tiếng về cuộc chiến tranh Việt Nam mà ở đó, người dân Việt Nam là nạn nhân vô tội. Theo bà Lệ Lý, vấn đề đạo diễn là rất quan trọng. “Oliver có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Khi cuộc thảm sát Mỹ Lai được ông dựng thành phim sẽ là thông điệp mạnh mẽ về một đất nước Việt Nam chán ghét chiến tranh, yêu chuộng hòa bình. Đồng thời, nó là lời kêu gọi chấm dứt các cuộc thảm sát khác trên phạm vi thế giới. Sang Việt Nam hồi tháng 9 năm nay, Oliver từng nhấn mạnh, người Mỹ không được phép quên quá khứ, nếu không sẽ phạm phải sai lầm trong tương lai”, bà nói.

Sau nhiều lần cân nhắc, cuối cùng, đạo diễn Oliver Stone quyết định chọn Chieng Mai, phía bắc Thái Lan làm bối cảnh để quay phim. Theo vị đạo diễn này, một người theo đạo Phật, vết thương chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm của người dân Mỹ Lai, Quảng Ngãi có thể tái phát nếu đoàn phim phục dựng lại cảnh chết chóc đẫm máu ngay trên mảnh đất này. Dù vậy, ông cam kết, những hình ảnh làng quê Việt Nam thập niên 1960 sẽ được tái hiện từng chi tiết một.  

Diễn viên Bruce Willis và Channing Tatum đã được mời tham gia đóng phim Mỹ Lai. Kịch bản phim do Mikko Alanne viết. Bruce Willis sẽ đóng vai tướng William R. Peers, người đã chứng kiến vụ lính Mỹ thảm sát hàng trăm người dân Việt Nam tại Mỹ Lai, Quảng Ngãi. Diễn viên 27 tuổi Channing Tatum, người khá nổi tiếng trong các phim Coach Carter, Step Up... sẽ vào vai viên phi công Hugh Thompson, người đã giải cứu cho một số nạn nhân trong vụ thảm sát. Sau thành công của bộ phim World Trade Center năm ngoái, Stone ban đầu định làm một bộ phim cũng về đề tài chiến tranh, nói về cuộc săn đuổi Osama bin Laden của Mỹ sau thảm kịch 11.9. Tuy nhiên, sau đó ông đã quyết định làm bộ phim Pinkville. Nhan đề bộ phim lấy từ tên mà quân đội Mỹ dùng để chỉ Mỹ Lai.
Gặp lúc trời mưa lũ, sau mấy ngày lội nước bì bõm, nhóm của ông Michael đã có được hầu hết những gì họ cần. Đó là 360/600 bộ đồ nông dân, 300 chiếc nón cời và vô số đồ gia dụng nông thôn Việt Nam như gàu sòng, gàu dai, cối đá, ống xoáy trầu, đòn gánh, đòn xóc... Nhỏ nhất như những đôi đũa người dân Sơn Mỹ đang dùng, lớn nhất như bộ phản ngựa, giường tre, chiếc trống đã bạc màu thời gian. Họ chỉ để lại Đà Nẵng chiếc thuyền chài do nó quá khổ so với thùng xe tải.

Để có được chừng ấy thứ là cả kỳ công. Trong hai tiếng đồng hồ, bằng sáng kiến của bà Phùng Lệ Lý, đoàn đã đổi được 300 bộ đồ cũ tại tầng hầm một khách sạn, đổi được 300 chiếc nón mới để lấy 300 chiếc nón cời tại chợ Quảng Ngãi. Hôm về Hội An, nước lũ đang lên, người dân thải bỏ đồ cũ, thế là đoàn tha hồ lội theo nhặt nhạnh, có những thứ “quý hơn vàng” đối với đoàn làm phim. “Do bị lũ lụt không thể thuê thợ Việt Nam may tại chỗ, tôi bảo ông Michael lấy mẫu trang phục thời mẹ tôi mặc như yếm thắm, quần lãnh Mỹ Á, áo bà ba trắng, khăn quấn đầu mang sang Thái cho các người thợ theo đó, may thêm.

Họ có bộ phận tẩy nhuộm, giặt ủi, làm thẳng ra nhàu, làm mới thành cũ, làm lành ra rách để chúng giống y trang phục cách nay 40 năm. Còn những đồ vật như trả kho cá, nồi hơ lửa của mấy bà đẻ, thúng mủng, giần sàng, nong nia, cối xay lúa... chúng tôi phải lội đến từng nhà để tìm mua chứ ở bên Thái sợ không có - bà Lệ Lý tiết lộ- còn đèn măng xông, hai cô Thái Lan phải vào tận chợ trời Sài Gòn tìm mua”.

Lờ thả cá - Ảnh do bà Phùng Lệ Lý cung cấp

Công trình lớn nhất tại phim trường là làng Thuận Yên với 46 ngôi nhà Việt. Trong 46 ngôi có một ít nhà rường chỉ nhà giàu, một số nhà gỗ ván chỉ nhà trung lưu, còn đa số là nhà tranh phên tre, vách đất chỉ nhà nông dân nghèo. Theo phong thủy Việt Nam, bà Lệ Lý khuyên nhóm xây dựng xoay mặt nhà theo mặt trời ban mai bởi người Việt luôn hướng về ánh sáng, hướng về tương lai.

Bà Lệ Lý hài lòng khi được góp phần nhỏ của mình trong quá trình tạo cảm hứng đối với đạo diễn Oliver Stone, góp phần sửa chữa kịch bản từ đầu và nay là cố vấn kỹ thuật theo lời mời của vị đạo diễn nổi danh Hollywood. Bà nói: “Tôi là một trong vô số người dân VN đã trải qua thống khổ chiến tranh. Góp phần lên án vụ thảm sát Mỹ Lai là trách nhiệm của bất cứ thường dân nào. Cần nhắc lại nó để không còn dân tộc nào phải gánh chịu hậu quả nặng nề như dân tộc Việt Nam”.

Mới đây, trong khi chuẩn bị bay sang Thái Lan, bà thông báo: Sau khi giải tỏa một số “rắc rối” do vụ đình công vừa diễn ra tại Hollywood, đạo diễn Oliver Stone sẽ sớm có mặt tại Thái Lan, tập trung chuẩn bị đến 4.12 xây dựng hoàn tất ngôi làng Việt Nam trên đất Thái. Nếu không có gì trục trặc, ngày 10.12, tất cả lên giàn, bấm máy. Chỉ 7 tiếng đồng hồ của vụ thảm sát ngày 16.3.1968 và một số diễn biến liên quan sau đó tại Mỹ Lai sẽ được quay trong 6 tuần. Đến đầu tháng 2.2008, đoàn quay ngoại cảnh tại Mỹ rồi quay tiếp các cảnh thẩm vấn, điều tra, cảnh các phiên tòa xét xử thủ phạm gây ra vụ thảm sát bên trong phim trường tại Thái Lan. Dự kiến, đến cuối tháng 3.2008 xong phim, làm hậu kỳ, cuối năm 2008 trình chiếu rộng rãi.

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.