'Ngân hàng máu sống di động'

02/05/2014 03:05 GMT+7

Anh Văn Sinh ở thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế đã có đến 40 lần hiến máu tình nguyện.

 
Anh Văn Sinh đã 40 lần hiến máu cứu người - Ảnh: Tuyết Khoa

Nhắc đến việc này, anh Sinh ái ngại: “Có chi to tát mô, mình khỏe mạnh thì mình giúp người ta. Đến khi mình đau ốm người ta giúp lại mình. Tôi thuộc nhóm máu O nên có thể cho nhiều người”. Anh Sinh cho biết, anh hiến máu lần đầu vào năm 1997, lúc 23 tuổi. Khi đó, phong trào hiến máu tình nguyện chưa phổ biến như bây giờ. Anh phải trốn gia đình đi vì ở quê nghe lấy máu rất sợ. Từ đó năm nào anh cũng đi hiến máu mỗi năm 2 - 3 lần, gồm những đợt hiến máu tình nguyện do xã huyện phát động và những lần cấp bách anh tự nguyện chạy lên bệnh viện hiến cho người ta.

Vợ anh Sinh, chị Hồ Thị Nở, cho biết: “Ban đầu thấy anh đi hiến máu hoài tôi cũng lo cho sức khỏe của chồng. Nhưng thấy anh lúc nào cũng khỏe mạnh, lao động quần quật nên không lo nữa. Đêm hôm mưa gió gì mà nghe người ta gọi cần máu anh đều đi. Nhiều lúc cũng nóng ruột lắm nhưng thấy chồng mình làm việc tốt, giúp người ta nên mình cũng ủng hộ”.

Không ít lần, bệnh viện cần máu đột xuất, anh tức tốc chạy xe máy lên bệnh viện. Anh Sinh kể, có lần đang làm ruộng thì anh nghe vợ gọi có người làng bên bị bệnh nặng đang rất cần máu. Đó là trường hợp của chị Dung, trú tại thôn Phước Yên, bị bệnh tim. Anh hối hả chạy về thay áo quần lên bệnh viện, trời thì mưa lớn. Khi thấy chị Dung mổ xong và qua cơn nguy kịch, anh Sinh như thêm nhiệt huyết và rất vui trong lòng.

Chị Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Quảng Điền, cho biết: “Anh Sinh là thanh niên điển hình về phong trào hiến máu tình nguyện. Không ít lần, người bệnh cần máu đột xuất, đêm hôm thế nào anh cũng sẵn sàng đến bệnh viện giúp người”.

Nhận thấy việc mình làm cần nhân rộng, anh Sinh đã thành lập nhóm thanh niên gồm nhiều nhóm máu khác nhau để huy động cho máu khi khẩn cấp. Nhóm thanh niên trở thành “ngân hàng máu sống” của xã. Nhóm được thành lập năm 2008, gồm 10 thành viên là những thanh niên có sức khỏe trong xã.

Anh Nguyễn Văn Hóa, thành viên nhóm hiến máu do anh Sinh thành lập, nói: “Tôi tham gia nhóm vì thấy đây là một việc làm hết sức ý nghĩa. Tôi nhớ có hôm, không biết ai gọi cho anh Sinh. Máu anh Sinh không phù hợp nên anh liền gọi tôi nói là người ta đang cần máu. Hôm đó trời mưa lạnh lắm. Vậy là anh Sinh và tôi chạy xe vào Bệnh viện Trung ương Huế để hiến máu. Sau mới biết, bệnh nhân là bé gái 4 tuổi người Quảng Nam, bị bệnh tim nặng”.

Giờ đây, trong thôn, xã hễ ai bị bệnh và phải truyền máu thì người ta lại gọi anh Sinh. Anh Sinh cùng các thành viên trong nhóm chọn người phù hợp nhóm máu kịp thời hiến cho bệnh nhân. Phương châm của nhóm là cứu người và không bao giờ nhận tiền của người nhận máu. Mọi người trong xã ví anh Sinh như “ngân hàng máu sống di động” của địa phương. Những giọt máu của anh như giọt máu của cộng đồng, anh sẵn sàng cho tất cả mọi người nếu có thể.

“Mỗi lần đi hiến máu, thấy người bệnh cần những giọt máu của mình, tôi thấy việc làm của mình thực sự ý nghĩa”.

Tuyết Khoa 

>> Hiến máu tình nguyện
>> Hơn 1.000 sinh viên hiến máu tình nguyện
>> Ngày hội hiến máu tình nguyện
>> Ngày hội hiến máu tình nguyện ở Huế  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.