Nhiều nguyên thủ các nước sẽ thăm chính thức Việt Nam trong dịp APEC 14

05/11/2006 15:34 GMT+7

Theo dự kiến, trong dịp diễn ra Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 14 tại Hà Nội sẽ diễn ra 5 chuyến thăm chính thức Việt Nam ở cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào; Tổng thống Nga V.Putin; Tổng thống Mỹ Bush, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Chile Michelle Bachelet…

Nội dung chính chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào là để tiếp tục duy trì truyền thống gặp gỡ cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, khẳng định sự coi trọng của hai nước phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện, đồng thời tìm phương hướng mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế và thương mại. Trao đổi thương mại Việt - Trung đang có sự phát triển đột biến và hiện đã lên sát tới mục tiêu mà hai nước đề ra cho năm 2010 là 10 tỷ USD.

Đoàn Nga do Tổng thống V.Putin dẫn đầu với khoảng 400 người, bao gồm các quan chức chính phủ, doanh nghiệp, báo chí, sẽ đến Hà Nội trên 7 chuyên cơ. Đây là lần thứ hai Tổng thống V.Putin đến Việt Nam. Dự kiến các chủ đề chính sẽ được lãnh đạo hai nước thảo luận trong các cuộc gặp song phương là năng lượng (cụ thể là hợp tác dầu khí), du lịch, giáo dục, khoa học kỹ thuật.

Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Bush sẽ là chuyến thăm thứ hai của quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến Việt Nam, sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11/2000. Đoàn của Mỹ đi cùng Tổng thống Bush có số thành viên đông nhất với hơn 1.000 người. Một trong những mối quan tâm của dư luận với chuyến thăm là việc Quốc hội Mỹ có kịp tiến độ thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam trước chuyến đi để Tổng thống Bush mang PNTR đến Hà Nội.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng. Chuyến thăm được coi là một động lực cho mối quan hệ mang tầm chiến lược mà hai nước đang hướng tới. Điểm đặc biệt của chuyến thăm là lần đầu tiên, Hiệp hội các tập đoàn kinh tế Nhật Bản (KEDANREN) sẽ cử một đoàn doanh nghiệp hàng đầu của nước này đi tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm chính thức ở nước ngoài. Đoàn doanh nghiệp do ông Mitarai Fujio, Chủ tịch Công ty Canon dẫn đầu trong đó có khoảng 20 doanh nghiệp Nhật Bản đang có quan hệ làm ăn với Việt Nam.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet sẽ là vị Tổng thống thứ hai của nước này đến thăm chính thức Việt Nam. Chile luôn thể hiện mong muốn nâng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư sao cho ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Bà Tổng thống Michelle Bachelet rất có thiện cảm với Việt Nam. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngoài các cuộc hội đàm, gặp gỡ chính thức, Tổng thống Michelle Bachelet mong muốn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người mà bà rất ngưỡng mộ.

Theo QĐND

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.