Một học sinh bị buộc nộp giấy... xét nghiệm HIV!

22/12/2006 22:30 GMT+7

Nếu không nộp thì sao? Thì nhà trường sẽ đưa học sinh này đi... xét nghiệm HIV, sau đó mới tính chuyện cho học tiếp hay không! Đó là cách "xử lý" của hai trường mầm non trên địa bàn Q.Gò Vấp, TP.HCM đối với cháu P.T.T.H (sinh ngày 16.10.2003).

Nước mắt đứa trẻ mồ côi...

Đầu năm học 2006, chị Trương Hồng Tâm - một nhân viên xã hội, người nhận nuôi cháu T.H - đã xin cho H. nhập học tại Trường tư thục mầm non H.M (Q.Gò Vấp) với mức học phí là 406 ngàn đồng/tháng. Được chừng một tháng, nhà trường yêu cầu chị Tâm phải nộp giấy xét nghiệm HIV của cháu H., vì trường này vừa mới "phát hiện" mẹ cháu H. đã chết vì AIDS và nghe thông tin cháu H. cũng đã bị nhiễm HIV.
 
Bế tắc, chị Tâm chạy vạy xin cho H. sang học ở Trường mầm non dân lập Đ.T (cùng đóng trên địa bàn Q.Gò Vấp), song chỉ được một thời gian ngắn, hiệu trưởng trường này cũng cho biết họ vừa được một người quen bên Trường H.M "tiết lộ" cháu H. đã bị nhiễm HIV. Ngày 6.12, Trường Đ.T đòi người nuôi cháu H. phải nộp giấy xét nghiệm HIV của cháu, nếu không trường sẽ đưa H. đi xét nghiệm! Trước yêu cầu bức bách và vô lý này, chị Tâm đành cho cháu H. ngưng học...

Cơ sở giáo dục không được có các hành vi sau đây:

a) Từ chối tiếp nhận học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó nhiễm HIV;

b) Kỷ luật, đuổi học học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó nhiễm HIV;

c) Tách biệt, hạn chế, cấm đoán học sinh, sinh viên, học viên tham gia các hoạt động, dịch vụ của cơ sở vì lý do người đó nhiễm HIV;

d) Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với học sinh, sinh viên, học viên hoặc người đến xin học.

(Trích khoản 2, điều 15 Luật Phòng, chống nhiễm vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) đã được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29.6.2006)

Được biết, cháu H. vốn là một trẻ đường phố. Mẹ của H. từng sống lang thang ở Công viên 23.9, sau đó đã mất tại Trung tâm chăm sóc bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối Mai Hòa (TP.HCM). Mẹ mất, cha biệt tăm, mới mấy tháng tuổi H. đã trở thành trẻ mồ côi, bị những kẻ nghiện hút đưa đi ăn xin vạ vật khắp nơi trước khi được chị Trương Hồng Tâm đưa về nuôi. "Tôi đau lòng khi thấy H. suốt ngày cầm lấy điện thoại đồ chơi, vừa khóc vừa năn nỉ cô giáo cho cháu tiếp tục đi học..." - Chị Tâm bức xúc nói thêm: "Cho dù H. có nhiễm HIV/AIDS chăng nữa thì cháu chỉ là nạn nhân đáng thương. Vậy mà người ta nỡ phân biệt đối xử, nỡ tước mất niềm vui nhỏ nhoi sót lại trên đời của cháu?".

 Do chưa có... tiền lệ?

Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị Tâm, luật gia Nguyễn Văn Tính - Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Q.Gò Vấp đã đến tìm hiểu sự việc tại các trường mầm non H.M và Đ.T. Hiệu trưởng Trường mầm non dân lập Đ.T khẳng định, nếu có giấy xét nghiệm máu của cháu H. và nếu đúng là H. bị nhiễm HIV, bà sẽ trình bày với Phòng Giáo dục - Đào tạo và tổ chức họp Ban giám hiệu, họp toàn bộ phụ huynh lấy ý kiến mới có thể quyết định cho H. học tiếp hay không. Bà hiệu trưởng này nói: "Trước nay, tôi chỉ nghe trẻ nhiễm HIV từ lớp 1 trở lên mới được hòa nhập trong các trường, còn ở các trường mầm non thì tôi chưa từng nghe đến. Quý vị cũng phải đặt vào tâm trạng chúng tôi để hiểu rằng nếu chỉ một em nào khác trong số mấy trăm cháu ở trường bị lây nhiễm HIV thì chúng tôi cũng đủ hối hận rồi...". Còn bà Tin - Hiệu trưởng Trường tư thục mầm non H.M phân bua: "Các cháu mầm non đang tuổi ngứa răng, rất dễ cắn nhau. Do vậy, nếu cháu H. đã bị nhiễm HIV thì rất dễ lây lan cho những cháu khác. Bản thân chúng tôi thừa nhận không đủ năng lực cũng như kinh nghiệm để giải quyết trường hợp đặc biệt này vì... chưa hề có tiền lệ".

Các hiệu trưởng trên đã dẫn ra các nội quy của trường, trong đó phụ huynh phải có trách nhiệm thông tin đầy đủ hiện trạng sức khỏe của con em mình. Đáp lại, ông Nguyễn Văn Tính nói: "Dù là nội quy gì đi nữa thì cũng không được trái với quy định của pháp luật. Các loại bệnh khác như về tim mạch, sốt... có thể thông báo công khai, nhưng với bệnh nhân AIDS thì ai tiết lộ thông tin hoặc buộc người đó cung cấp thông tin về bệnh trạng của họ là vi phạm pháp luật!".  

TS-BS Lê Trường Giang - Phó giám đốc Sở Y tế, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM:


Ảnh: D.Đ.M

Từng đi thăm những em bé mồ côi bị nhiễm HIV trong một cơ sở xã hội, tôi cảm nhận dường như các em biết "thân phận" mình nên có vẻ u buồn, không tinh nghịch, quậy phá như nhiều đứa trẻ cùng lứa. Được cho vui chơi, học hành là các em đã thấy vô cùng hạnh phúc... Rõ ràng, những người có thái độ, hành xử trong các trường nói trên là đã vi phạm pháp luật! Hậu quả là đứa trẻ không được đi học, không được phát triển thành một người bình thường. Các em không có cha mẹ, không được giao tiếp, luôn bị "bức tường vô hình" ngăn cách với thế giới bên ngoài..., thử hỏi cuộc đời của các em sẽ trôi về đâu?! “.

N.Lịch (ghi)

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.