Hoa hậu có “H”

20/11/2010 17:07 GMT+7

Vương miện cuộc thi hoa hậu dành cho phụ nữ nhiễm HIV lần đầu tiên tại Việt Nam đã được trao cho Trần Thị Huệ - người phụ nữ bước qua bất hạnh đời mình để sống không vô nghĩa.

Vòng chung kết diễn ra tối 14.11, tại Hà Nội. Huệ khóc vì hạnh phúc vỡ òa chứ không phải là giọt nước mắt nghẹn ngào, đắng cay như cách đây gần 5 năm, lúc nhận mảnh giấy kết quả xét nghiệm HIV. Huệ từng có một đời chồng. Hai người ở cùng quê, xã Chính Kỳ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Người chồng quá cố hơn chị 10 tuổi, làm nghề xe ôm ở Hà Nội. Chị gặp anh trong những ngày lên thủ đô bán hàng rong kiếm sống. Kết hôn năm 2001, một năm sau vợ chồng hồi hộp đón con trai đầu lòng. Huệ ở nhà làm ruộng nuôi con.

Còn ông xã tiếp tục chạy xe ôm xa nhà, đều đặn hằng tháng, anh mang tiền về thăm vợ thăm con. Thời gian đầu mới có con, vợ chồng ngất ngây hạnh phúc. Nhưng càng lớn, đứa trẻ càng có dấu hiệu bất thường. Đưa con đi khám, Huệ sững sờ khi nghe bác sĩ nói con bị câm điếc bẩm sinh.

Đứa con trai thứ hai ra đời hồi năm 2004. Đến khi bé được một tuổi, người phụ nữ quê mùa đoan trang gánh thêm một bất hạnh khác, biết mình đã "dính" HIV. Đứa trẻ tội nghiệp cũng "cùng dấu" với mẹ.

Ngày nhận hung tin, đất dưới chân Huệ như sụp đổ. Chị khóc như chưa bao giờ được khóc. Càng thương con, chị càng giận chồng - người vô tình gieo mầm bệnh cho cả hai mẹ con. "Một ngày nên nghĩa, nỡ lòng nào mà dứt bỏ anh", Huệ dặn với lòng mình. Chị lặng lẽ đưa chồng và hai con rời quê hương vào Sài Gòn làm thuê đủ loại việc, miễn là có tiền nuôi con, mua thuốc kéo dài sự sống cho chồng. Chẳng được bao lâu, đến đầu năm 2008, chồng Huệ mất. Người vợ trẻ mất chồng, hai đứa con thơ mất bố.

Từ bi kịch đời mình, Huệ không muốn những cuộc đời vô tội như mẹ con mình rơi hoàn cảnh tương tự, Huệ trở thành đồng đẳng viên tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV. Hết lòng với công việc, chị tìm mọi cách tiếp cận thuyết phục chị em phụ nữ hành nghề mại dâm, người nghiện sử dụng biện pháp an toàn, bảo vệ chính mình. Càng làm việc, Huệ thấy nỗi đau được san sẻ, sống lạc quan yêu đời hơn. Cũng nhờ nó Huệ đã tìm thấy cho mình một bờ vai nương tựa.

Hạnh phúc hơn nhiều chị em khác, gần chục ngày Huệ thi hoa hậu, người bạn đời Nguyễn Hồng Nghĩa luôn ở bên cạnh, chăm chút cho chị từng ly sữa. Nghĩa lo bà xã xuống sức không theo kịp đoàn. "Chồng mới cũng "cùng dấu" và kém em một tuổi", Huệ cho biết. Nghĩa từng có thời gian triền miên trong nghiện ngập, chích hút. Nghĩa quen Huệ ở lớp tập huấn đào tạo kỹ năng thuyết trình cho đồng đẳng viên tuyên truyền về HIV. Lời giới thiệu làm quen của Huệ trong buổi học đầu tiên khiến trái tim anh thổn thức. Đi theo tiếng gọi tình yêu, chàng công tử đất Hà thành quen sống trong chiều chuộng, bằng lòng bôn ba với người phụ nữ quê mùa lăn lộn khắp chốn Sài Gòn bán hàng rong. Mới hồi đầu năm, Nghĩa đưa Huệ về ra mắt. Gia đình hai bên tác thành ủng hộ, họ dọn về ở chung một nhà, tiện chăm sóc nhau những ngày đau yếu.

Chia sẻ với chúng tôi sau đêm đăng quang, Huệ bảo rằng không nghĩ mình giành giải cao nhất. Thời gian tới, ngoài chăm lo cho gia đình, Huệ phải có trách nhiệm nhiều hơn cho cộng đồng người có HIV. "Chồng em mới nhận bằng lái xe, sắp tới anh ấy có việc làm rồi đấy", Huệ cười tít mắt.

Gia đình nhỏ của Huệ có 4 người thì có đến 3 người "cùng dấu". Thành viên còn lại là cậu con trai đầu lòng với người chồng cũ, bị chứng bệnh câm điếc bẩm sinh, gần 9 tuổi rồi vẫn bi bô tập nói… 

Cuộc thi sắc đẹp, trí tuệ dành cho phụ nữ sống chung với HIV có tên gọi Liên hoan Dấu cộng duyên dáng do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI), Mạng lưới Vì ngày mai tươi sáng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.