Mẻ lưới lớn bắt 11 thủy tặc sông Hồng

02/12/2006 23:32 GMT+7

Khúc sông dài chừng 20 km qua địa bàn giáp ranh Hà Nội, Hà Tây và Hưng Yên do 11 thủy tặc lộng hành gây kinh hoàng cho biết bao thuyền bè qua lại. Máu đã đổ trên sông và nỗi kinh hoàng của chủ thuyền tưởng chỉ có bờ lau, bãi sậy chứng kiến. Nhưng không. Vó đã cất.

“Chuyên án sông Hồng” thành công với 11 tên thủy tặc bị khởi tố. 90 ngày phá chuyên án chống tội phạm đường thủy vào loại lớn trong nhiều năm trở lại đây, nhiều điều bí mật về chuyên án vừa được các trinh sát tiết lộ.

Khúc ngược dòng sông Hồng từ cảng Hồng Vân (Thường Tín, Hà Tây) đi ngược về phía bến Chèm (Hà Nội), anh Trung, cán bộ Cục Cảnh sát giao thông đường thủy chỉ vào hai bờ lau cho biết: "Cả khúc sông bắt đầu cảng Hồng Vân (Km 95), thuộc địa bàn Thường Tín, Hà Tây lên bến Chèm, Thanh Trì, Hà Nội (Km 75), do 3 nhóm thủy tặc cát cứ. Nhóm của vợ chồng Hải đầu đỏ (tức Nguyễn Văn Hải) cát cứ ở khu gần cảng Hồng Vân; nhóm của Lâm voi, tức Nguyễn Văn Sáu thống lĩnh khu Vụng Nhót; đến khu Lò Vôi, chỗ Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội là địa bàn hoạt động của Phi xoăn, tức Nguyễn Văn Lương".

Anh Trung giải thích: Sông Hồng mùa nước cạn dòng chảy cực hẹp, có những khúc quanh tàu thuyền phải đi sát bờ mới khỏi mắc cạn. Chính vì vậy, những tên cướp thường "lái" tàu đi vào vùng có lưới và giở bài... ăn vạ.

Giăng lưới bắt thuyền

Vết thương trên đầu đã gần lành sẹo nhưng anh Phạm Huy Úy vẫn không thể quên được cảm giác "rùng mình" khi đi qua khúc sông này. Anh nhớ lại: "Ngày 21.10.2006, khi tôi mua hàng xong chạy thuyền từ Việt Trì về xuôi, lúc ngang qua đoạn gần bến phà Hồng Vân, chúng dâng lưới lên sát mặt sông cho thuyền tôi dính vào. 3 thuyền áp vào mạn thuyền tôi rồi 3 đứa nhảy lên thuyền cầm tuýp nước, gậy gỗ phang tôi và anh Huyền là bạn thuyền".

Với lực lượng đông hơn hẳn, những tên đầu gấu hung hãn dùng cờ-lê, gậy gỗ phang tới tấp vào đầu, vào người anh Huyền, anh Úy. Ngay loạt gậy đầu tiên, Huyền bị đấm đá túi bụi, dính một cờ-lê vào đầu khiến máu chảy lênh láng, Úy cũng bị vụt một tuýp sắt vào đầu, bị đánh nhiều nhát vào ngực, bụng. Chỉ sau khi cầm 1,8 triệu đồng, những tên thủy tặc mới cho đưa anh Huyền đi cấp cứu.

Phạm Huy Úy trầm ngâm: "Sau trận đòn ấy, anh Huyền phải khâu gần chục mũi, đã bỏ nghề thuyền về mua máy cày đi cày thuê, còn tôi thì vẫn phải bám trụ với nghề chứ lên bờ bây giờ biết làm gì để sống". 

Sang một thuyền khác, ông Phạm Văn Vân, chủ thuyền TH 0459 cũng từng là nạn nhân của những tên thủy tặc. Ông Vân kể: "Tôi bị chúng lừa chỉ đường cho vào đúng luồng có lưới, chúng còn giăng dây thừng cho quấn vào chân vịt khiến thuyền chết máy giữa dòng. 4 tên lao lên thuyền, 1 tên thả neo xuống, 3 tên cầm tuýp sắt và gậy gỗ xông vào đánh tôi. Một hồi quần nhau giằng co, bỗng một thằng từ sau bất ngờ lao vào đè tôi ra, móc của tôi một chiếc điện thoại. Chúng đòi tôi 3,5 triệu, đôi co từ 10 giờ sáng đến tận 19 giờ tối tôi chưa kiếm đủ tiền cho chúng, chúng đòi tháo máy, lấy của tôi 140 lít dầu, 1 can nhớt và một số đồ nghề sửa máy. Mãi sau có ông Lâm, làm nghề lái đò ở đó nhận là người quen của tôi vào dàn xếp chúng mới chịu cho tôi đi. Sau này tôi mới biết đó chính là... Lâm voi, một trong những kẻ cầm đầu ở đó".


Phi xoăn làm trùm khu vực Lò Vôi


Lâm voi độc chiếm khu Vụng Nhót


Hải đầu đỏ trấn giữ khu cảng Hồng Vân

Chuyên án sông Hồng

Sau khi liên tục nhận được trình báo của lái thuyền về các vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản trên sông, Cục Cảnh sát giao thông đường thủy, Bộ Công an đã cử trinh sát nắm tình hình.

Thủ đoạn của chúng được xác định rõ: Bọn tội phạm gồm 11 tên thường giăng lưới bẫy các phương tiện thủy qua lại. Chúng thường tập trung 5-7 thuyền thành một tốp, khi có thuyền mắc lưới là lao ra uy hiếp. Thậm chí có tàu chưa mắc lưới chúng đã thủ sẵn lưới trong người, lặn xuống chân vịt đưa lưới rách lên để làm bằng chứng đòi tiền. 

Ngày 24.10.2006, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường thủy đã ký quyết định xác lập chuyên án với sự tham gia của cảnh sát hình sự tỉnh Hà Tây, Hưng Yên và huyện Gia Lâm, Hà Nội nhằm "cất vó" bọn thủy tặc.  90 ngày đêm nếm đủ cái lạnh lẽo của sóng nước, có khi đi đánh cá cùng dân chài, uống rượu cùng chủ thuyền... các trinh sát đã nắm rõ từng khuôn mặt các đối tượng giang hồ lộng hành trên khúc sông. Thậm chí có những tên bị chụp hình lúc đang giăng lưới mà không hề hay biết. 

Từ những tấm ảnh đó, các nạn nhân đã nhận rõ 11 tên thủy tặc. Những cái tên như Lâm voi, Hải đầu đỏ, Phi xoăn, Bùi Văn Lữu, Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Tấn, Chử Văn Phong...  đều đã hội đủ. Kế hoạch phá án bắt đầu.

Cất vó

Ngày 6.11, lãnh đạo Ban chuyên án đã quyết định chọn khu vực làng chài Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội làm cửa đột phá. 5 tên đầu sỏ như Hải đầu đỏ, Phi xoăn... bị triệu tập lên trụ sở Công an xã Văn Đức, Gia Lâm. Không như vài lần trước được gọi lên rồi lại cho về, lần này những đối tượng gây án đã bị mời về công an huyện. Tại đây, những tên cướp khét tiếng trên sông Hồng giáp mặt các điều tra viên, những người "quen mặt" chúng trong suốt gần 3 tháng qua nên nhiều tên ngớ người, xanh mặt. Có kẻ còn chủ động nói: "Xin cán bộ để em khai".

Với cách bố trí lực lượng, chuẩn bị công phu, từ 5 tên ban đầu, công an đã triệu tập tiếp 6 tên đồng đảng. Trước bằng chứng rõ ràng, cả 11 tên tội phạm đều phải cúi đầu nhận tội. Trong số 11 tên thủy tặc, trừ 2 tên bị khởi tố cho tại ngoại, 9 tên tội phạm khét tiếng (trong đó có hai cặp vợ chồng Phi xoăn và Hải đầu đỏ) bị khởi tố, bắt tạm giam với tội danh cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản. Chuyên án kết thúc, những "ông trùm sông nước" ngày nào giờ phải bỏ thuyền tra tay vào còng vô khám.

K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.