Giáo viên khốn khổ vì bị giữ bằng gốc

19/11/2009 00:29 GMT+7

Kiên quyết không trả lại bằng tốt nghiệp, đó là cách mà một chủ trường mầm non tư thục thường xuyên áp dụng mỗi khi có giáo viên xin thôi việc.

Trường mầm non tư thục mà chúng tôi đề cập tới trong bài viết này có tên Chích Bông (địa chỉ tại số 4, ngõ 4D Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa). Vị chủ trường là bà Trần Thị Thịnh, còn “nạn nhân” mới nhất là cô giáo Nguyễn Thị Phương. Theo như lời kể của cô Phương: tháng 7.2007, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, cô nộp hồ sơ và được nhận vào làm tại trường Chích Bông; kèm theo yêu cầu phải nộp bằng tốt nghiệp gốc.

Làm việc liên tục tại trường mầm non tư thục Chích Bông được hơn hai năm thì Phương có ý định xin thôi việc, nhưng chủ trường không đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động và nhất quyết giữ lại bằng tốt nghiệp của Phương. Phương kể: “Lần nào gặp cô Thịnh cũng bảo em và gia đình rằng hợp đồng đã ký giữa hai bên là hợp đồng dài hạn vĩnh viễn và em là người tự ý phá hợp đồng nên không thể trả lại bằng được”. Tương tự là trường hợp của các cô Yến, Trang, Hà, Dung, Huyền, Thùy... Tất cả đều không được chủ trường mầm non Chích Bông hoàn trả lại bằng tốt nghiệp, cho dù đã có đơn xin kết thúc hợp đồng lao động.

Không có bằng tốt nghiệp, các cô giáo đã gặp phải vô vàn khó khăn trong việc nộp hồ sơ xin việc ở nơi khác. Như trường hợp của cô Yến bị chủ trường giữ bằng tốt nghiệp (Cao đẳng Sư phạm Trung ương). Đến khi mang hồ sơ xin việc, nhiều nơi chấp nhận nộp bằng tốt nghiệp công chứng, nhưng lại đòi hỏi phải trình được bằng gốc để đối chiếu mới có thể đi làm. Sau nhiều lần như vậy, Yến đành chấp nhận làm trái nghề. Hay như cô Phương, tuy vẫn gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, song cô chỉ được hưởng mức lương của một lao động phổ thông bình thường do không trình được bằng gốc.

Phải kiện ra... tòa (?)

Tại điều 3 – Nghĩa vụ và quyền lợi người lao động có trong bản hợp đồng lao động (theo mẫu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành) mà trường mầm non tư thục Chích Bông (đại diện là bà Trần Thị Thịnh) ký với các giáo viên, quy định: người lao động không được xin thôi việc trong năm học, khi kết thúc hợp đồng lao động phải báo trước 4 tháng. Vậy nhưng cho dù các cô giáo có báo trước tới 6 tháng, xin nghỉ trong hè cũng không thể rút được hồ sơ và tấm bằng của chính mình (?).

Ông Nguyễn Duy Long - Trưởng phòng Giáo dục quận Đống Đa - cho biết, đã nhận được những thông tin phản hồi của các cô giáo bị chủ trường mầm non Chích Bông từ chối trả lại bằng tốt nghiệp gốc. Nhưng trong phạm vi quyền hạn giải quyết, phòng Giáo dục chỉ đơn thuần quản lý các trường về mặt chuyên môn, do vậy mà phòng đã chuyển sự việc qua phòng Nội vụ (thuộc UBND quận Đống Đa). “Việc chủ trường mầm non tư thục Chích Bông không chịu hoàn trả lại bằng gốc cho giáo viên sau khi đã nhận được đơn xin thôi việc là có thật. Và sự việc nêu trên đã không chỉ diễn ra một lần”, Trưởng phòng Nội vụ, ông Chu Hồng Việt, khẳng định. Ông Việt cho biết thêm, thậm chí có một cô giáo được bà Thịnh thuê làm hiệu trưởng cũng tới phòng Nội vụ nhờ can thiệp để lấy lại bằng gốc. Cũng theo ông Việt, không chỉ gửi giấy mời, phòng còn gọi điện cho bà Thịnh hẹn tới làm việc, nhưng chủ trường Chích Bông đều một mực từ chối. Ông Việt nói: “Sở dĩ bà Thịnh có cách hành xử như vậy, bởi Chích Bông là một trường mầm non tư thục. Việc ký kết hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa giáo viên với chủ trường và hồ sơ lao động cũng do một tay chủ trường lưu giữ. Do đó, giáo viên muốn đòi bằng phải ra tòa án dân sự, còn chúng tôi... cũng chịu”.

Chúng tôi đã rất nhiều lần liên lạc, đề nghị được gặp bà Thịnh để làm rõ về quy định rất khó hiểu này của trường mầm non tư thục Chích Bông, nhưng thông tin duy nhất mà chúng tôi có được chỉ là câu trả lời “cô Thịnh cháu đi vắng rồi”, từ một cô bé đứng phía trong cánh cửa sắt khóa trái.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.