Bom đạn Israel không tha trẻ em Gaza

30/12/2008 00:30 GMT+7

* 310 người thiệt mạng, hơn 1.400 người bị thương Hôm qua, máy bay của Israel tiếp tục ném bom các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza trong ngày thứ ba của chiến dịch quân sự, giết chết nhiều trẻ em Palestine.

Theo hãng tin AFP, trong khi xe tăng Israel tập trung sát biên giới với Gaza như để chuẩn bị cho một chiến dịch bộ binh, máy bay của Israel đã tiến hành hàng chục vụ ném bom xuống vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát vào đêm 28.12 và rạng sáng 29.12, giết chết 7 người, trong đó có 6 trẻ em.

Chiến dịch của Israel, được bắt đầu vào ngày 27.12 nhằm trả đũa các vụ tấn công bằng rốc-két và đạn pháo từ Gaza vào Israel, cho đến nay đã làm thiệt mạng 310 người và làm bị thương hơn 1.400 người khác, đa số là các thành viên Hamas, theo AFP. Trong số những người thiệt mạng, sáng sớm hôm qua có 4 bé gái cùng trong một gia đình, tuổi từ 1 đến 12. Bốn bé gái này thiệt mạng trong vụ không kích ở thị trấn Jabaliya, với mục tiêu là một đền thờ Hồi giáo gần nhà chúng. Trong khi đó, 2 bé trai chết trong một vụ không kích ở thành phố Rafah. Theo hãng tin AP, Israel vào đêm 28.12 cũng đã ném bom trường Đại học Hồi giáo, các cơ quan chính quyền và cơ sở an ninh của Hamas ở thành phố Gaza, cùng những đường hầm dẫn sang Ai Cập. Nội các Israel hôm 28.12 cũng đã phê chuẩn việc gọi 6.500 quân dự bị. Thủ tướng Ehud Olmert đã cảnh báo nội các rằng chiến dịch quân sự "có thể kéo dài hơn thời gian chúng ta có thể dự đoán lúc này".

Một nhóm giáo sĩ có thế lực tại Iran đã phát động chiến dịch trên internet nhằm kêu gọi tình nguyện viên tham gia cuộc chiến chống Israel để trả đũa hành động Tel Aviv không kích vào Dải Gaza. Theo hãng tin AP, tính đến hôm qua, khoảng 3.550 người đã đăng ký trên website của Xã hội giáo sĩ tham chiến, lựa chọn 1 trong 3 hình thức chống Israel: quân sự, tài chính và tuyên truyền. Chiến dịch vận động đã được tiến hành sau khi lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei hôm 28.12 ban hành sắc lệnh tôn giáo với nội dung người Iran nào tử trận trong lúc đánh trả Israel để bảo vệ người Palestine ở Dải Gaza sẽ được vinh danh là kẻ tử vì đạo.

Các vụ ném bom dữ dội của Israel đã gây ra những thiệt hại chưa từng có ở Gaza, biến nhiều tòa nhà thành đống gạch vụn. AP dẫn lời một quan chức tình báo Israel nói rằng khả năng bắn rốc-két của Hamas đã giảm đi 50%. Thực tế, khả năng bắn rốc-két của Hamas đã giảm hẳn, từ 130 quả hôm 27.12 xuống chỉ còn 20 quả hôm 28.12. Tuy nhiên, Hamas vẫn đang tiếp tục chỉ huy khoảng 20.000 tay súng. Tổ chức này chưa tỏ dấu hiệu khuất phục và đã chỉ trích cộng đồng quốc tế không hành động đủ để ngăn chặn cuộc "thảm sát" của Israel. Rốc-két và đạn pháo do Hamas bắn sang Israel kể từ khi xung đột bắt đầu đã khiến 1 người Israel thiệt mạng và một số người khác bị thương. Một số quả rốc-két của Hamas vào sâu đến 30 mét bên trong lãnh thổ Israel.

Hôm qua, Trung Quốc và Nhật Bản là những cường quốc mới nhất lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ, một trong số ít quốc gia Hồi giáo có quan hệ Israel chỉ trích chiến dịch không kích "tội ác chống lại loài người". Syria quyết định ngưng đối thoại hòa bình gián tiếp với Israel, vốn bắt đầu hồi đầu năm nay.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.