Cuộc chinh phục đối tác

18/12/2007 23:50 GMT+7

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Libya Ghadafi tại Tây Ban Nha không gây ồn ào ở thủ đô Madrid và không khiến dư luận tò mò như chuyến thăm của ông Ghadafi ở Pháp, nhưng ý nghĩa chính trị và kinh tế của nó lại chẳng khác gì. Với chuyến thăm này, Libya tiếp tục cuộc chinh phục đối tác ở châu u với con chủ bài chính là hợp tác kinh tế.

Những hợp đồng kinh tế trị giá gần 10 tỉ euro được ký kết giữa Libya và Pháp nhân chuyến thăm Pháp của ông Ghadafi là mức thang còn quá cao đối với chuyến thăm Tây Ban Nha của ông Ghadafi, nhưng triển vọng hợp tác  giữa Libya và Tây Ban Nha được mở ra với chuyến thăm này lại chẳng khác gì triển vọng về một chương sử mới cho quan hệ hai nước: theo thông tin chính thức của Chính phủ Tây Ban Nha, hai bên trao đổi về những dự án của giới kinh tế Tây Ban Nha đầu tư 2 tỉ euro vào Libya trên lĩnh vực vũ khí quân sự và hàng không cũng như 5 tỉ euro trên lĩnh vực năng lượng, đồng thời giới kinh tế Tây Ban Nha cũng có nhiều khả năng thắng thầu 10 tỉ euro trong  các dự án trị giá tổng cộng 50 tỉ euro mà Libya đang mời thầu.

Giống như ở Pháp, những lợi ích kinh tế ấy đủ sức nặng để Tây Ban Nha quên đi hết mọi phê phán Libya trước đây mà dành cho ông Ghadafi mọi nghi thức lễ tân trang trọng nhất trong chuyến thăm này. Cái thuận lợi cho Tây Ban Nha khi mời đón ông Ghadafi tới thăm chính là tiền lệ mà Pháp đã tạo nên cho quan hệ của cả EU với Libya. Chuyến thăm Tây Ban Nha của ông Ghadafi không là sự kiện "giật gân" như chuyến thăm ở Pháp và cũng không làm chính trường đất nước này bị phân cực như ở Pháp là vì thế. Đồng thời người ta cũng có thể thấy cuộc chinh phục các đối tác châu u của Lybia sẽ còn tiếp diễn và các thành viên EU khác cũng sẽ ganh đua quyết liệt hơn trong hợp tác với Libya.  Mục tiêu mà các đối tác này theo đuổi với việc tăng cường quan hệ với Libya trước hết, nhưng không chỉ đơn thuần là lợi ích hợp tác kinh tế, mà còn cả sự thâm nhập vào thế giới Ả Rập và thị trường châu Phi hiện tại cũng như cho thời kỳ vấn đề Trung Đông được giải quyết và "hậu chiến tranh Iraq".

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.