10 đều mang lại một ngày tuyệt diệu

01/10/2004 16:58 GMT+7

Để không còn những ngày căng thẳng và mệt mỏi: Bạn hãy thử áp dụng theo những lời khuyên dưới đây.

1. Quên đi loại đồng hồ báo thức reo inh ỏi

Nhịp độ sống ngày nay buộc con người ngủ ít hơn xưa kia. Một ghi nhận nhỏ, đầy thú vị khẳng định, trước ngày Ê-đi-xơn phát minh ra bóng đèn thì con người ngủ trung bình 10 tiếng/ngày. Thế mà, ngày nay ở các nước phát triển, ai đó may mắn lắm mới có được 7 giờ ngủ mỗi ngày. Nhưng, y học đã chứng minh con người cần 8 giờ nghỉ ngơi mỗi ngày để duy trì và tăng khả năng suy nghĩ cũng như trẻ lại. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, chỗ ngủ có khung cảnh ấm áp, ánh nắng ban mai có thể chiếu vào, đánh thức bạn dậy nhẹ nhàng thay vì giật mình hoảng hốt vì tiếng chuông đồng hồ báo thức chói tai.

2. Vài động tác co duỗi giúp tỉnh táo hơn

Trước khi xuống giường, ngồi thẳng, gập người phía trước, tay duỗi thẳng theo đầu, để giãn xương sống.

3. Tắm mát với vòi sen

Ban đầu tắm với nước nóng để cơ thể dễ thích nghi với môi trường nước, sau đó đổi sang những tia nước lạnh, nhằm đẩy mạnh tác dụng lưu thông máu, giúp cơ thể sảng khoái cả ngày.

4. Ăn sáng

Bữa ăn sáng rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, cung cấp gluco cho máu ở não.

Đừng vì lý do nào đó mà bỏ qua bữa điểm tâm. Nếu các món yaourt, nước trái cây, thức ăn từ bột ngũ cốc đã làm bạn ngán, bạn có thể đổi xen kẽ với món bơ đậu phộng và bánh mì sandwich.

5. Ý thức hơn trong việc ăn vặt

Đừng tạo thói quen ăn vặt với các món bánh có nhiều đường, vì tuy chúng có thể giúp bạn bớt... đói tức thời, những cũng là nguyên nhân làm bạn ăn bữa trưa mất ngon. Có thể cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể trong giữa buổi với một trái táo, hoặc nhai kẹo cao su để giảm bớt căng thẳng trí óc.

6. Lập những kế hoạch với kỳ hạn ngắn

Hãy viết xuống giấy rõ ràng những mục tiêu đang khiến bạn "đau đầu". Sau đó mới tìm cách giải quyết từng việc. Điều đó sẽ tốt hơn việc bạn tự "hù" mình bằng một "list" công việc dài dằng dặc. Ngoài ra khi quá căng thẳng, bạn nên đổi sang một công việc "lao động chân tay" như dọn dẹp, lau chùi bàn giấy chẳng hạn.

7. Tự thưởng cho mình

Có thể đơn giản là vài bông hoa cắm trên bàn làm việc, tự nấu một bữa ăn không cần phải kiêng khem (viết ra tất cả các món mình muốn ăn, nhưng chỉ nấu ít cỡ một nửa).

8. Nghe nhạc mà bạn yêu thích

Giai điệu thích hợp có thể giúp tăng lượng edorphin (chất giúp giảm đau đớn) trong cơ thể.

9. Tạm quên đi các chương trình truyền hình, băng video...

Đôi khi bạn nên chọn một hoạt động thư giãn như tản bộ hoặc hóng mát thay vì cứ dán mắt vào màn hình tivi.

10. Tắm

Trước khi đi ngủ nên tắm bằng nước nóng ấm với dầu tắm có mùi hương mà bạn yêu thích. Sau đó lau khô cơ thể với một khăn bông mềm mại, chà xát nhiều để máu lưu thông. Bây giờ bạn có thể có một giấc ngủ ngon và sảng khoái sau một ngày làm việc tốt đẹp.

(Theo Văn hoá Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.