Dùng ảnh làm hình nền và di chuyển tuỳ thích trên Desktop

15/12/2004 15:52 GMT+7

Bạn muốn đưa hình ảnh gia đình và người thân vào Desktop làm hình nền (wallpaper, background) để bạn có thể nhìn thấy họ mỗi khi làm việc bên chiếc máy tính. Điều này không có gì khó khăn!

Bạn chỉ cần bấm phải chuột vào Desktop rồi chọn Properties, trong tab Background bạn bấm vào nút Browse... để chỉ đường dẫn tới file hình ảnh mà bạn dùng làm hình nền. Sau đó, bạn bấm nút Open. Bấm tiếp vào nút OK. Như vậy là hình ảnh mà bạn chọn làm hình nền đã xuất hiện trên Desktop rồi đấy.

Nếu tấm hình mà bạn chọn có kích thước giống với độ phân giải của màn hình bạn đang sử dụng (thường là 800 x 600 hoặc 1024 x 768 pixel) thì hình nền này sẽ phủ đầy Desktop và trông rất đẹp. Còn nếu tấm hình mà bạn chọn có kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn độ phân giải của màn hình thì hẳn là hình nền sẽ kém phần đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn có thể dùng các công cụ thu nhỏ hoặc phóng lớn hình ảnh để thay đổi kích thước file hình ảnh cho phù hợp với độ phân giải của màn hình.

Trong trường hợp tấm hình mà bạn chọn làm hình nền có kích thước khác với độ phân giải của màn hình mà bạn muốn giữ nguyên kích thước của file hình ảnh thì bạn có ba tuỳ chọn để đặt hình nền trên Desktop trong tab Background ở mục Display là: Center (đặt hình nền ở trung tâm Desktop), Tile (xếp nhiều lần hình ảnh để cho kín Desktop), Stretch (kéo căng hình nền để phủ kín Desktop).

Với các tuỳ chọn trong mục Display như trên, bạn không thể di chuyển hình nền theo ý thích của mình trên Desktop. Để có thể di chuyển hình nền theo ý thích của mình trên Desktop thì bạn phải dùng tới một công cụ khác để hỗ trợ. Một trong các công cụ đó là Wallpaper Aligner.

Để Wallpaper Aligner có thể di chuyển được hình nền, bạn cần tắt Active Desktop trước rồi hãy dùng Wallpaper Aligner. Bạn làm như sau để tắt Active Desktop: Với Windows 2000, bạn bấm phải chuột vào Desktop, chọn Properties, chọn tiếp tab Web, bỏ chọn mục "Show Web content on my Active Desktop", bấm OK. Còn với Windows XP, bạn cũng bấm phải chuột vào Desktop, chọn Properties, chọn tab Desktop, bấm chọn mục nút Customize Desktop > tab Web, rồi sau đó bỏ chọn tất cả các trang web, bấm OK hai lần. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là Wallpaper Aligner không hỗ trợ các file có định dạng JPEG, nếu bạn muốn dùng file JPEG thì bạn phải chuyển sang định dạng BMP.

Với Wallpaper Aligner, bạn có thể tuỳ ý di chuyển hình nền trên Desktop theo sở thích một cách cực kỳ dễ dàng. Ngay sau khi cài đặt thành công, cửa sổ của công cụ Wallpaper Aligner sẽ hiện ra để bạn thay đổi vị trí của hình nền trên Desktop. Từ các lần thay đổi sau, bạn khởi động Wallpaper Aligner từ Start > Programs > Aligner hoặc bạn bấm vào Desktop rồi chọn Properties và bấm vào tab Wallpaper Aligner. Để thấy di chuyển hình nền trên Desktop, bạn chỉ cần bấm vào các nút Top (di chuyển hình nền lên trên Desktop), Center (di chuyển về trung tâm) Bottom (di chuyển xuống dưới), Left (di chuyển sang trái), Right (di chuyển sang phải). Hoặc bạn cũng có thể bấm vào các thanh trượt để kéo hình nền đến vị trí khác tuỳ thích. Sau khi đã chọn được vị trí hình nền trên Desktop thì bạn bấm vào nút Apply > OK để chấp thuận.

Wallpaper Aligner phiên bản 2.73 được cung cấp miễn phí. Bạn có thể tải về sử dụng từ các địa chỉ sau:

- Bản dùng cho Windows 2000/XP (dung lượng file cài đặt là 332 KB): http://www.12noon.com/files/aligner-i.exe

- Bản dùng cho Windows 95/NT (dung lượng file nén là 213 KB): http://www.12noon.com/files/aligner95.zip

Nguyễn Cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.