Chủ nợ ngại con nợ

17/12/2008 01:49 GMT+7

Việc Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố không thanh toán những khoản nợ nước ngoài đến kỳ hạn phải trả là động thái chưa từng thấy trong mối quan hệ giữa chủ nợ và con nợ, rất có thể sẽ tạo tiền lệ mới trong mối quan hệ này và buộc các chủ nợ phải có đối sách khác đối với con nợ.

Ông Correa lập luận cho quyết định này bằng nhận xét cho rằng cách ứng xử của các chủ nợ "không đúng đắn và không hợp lý", vì thế cần phải tính toán lại tổng số tiền mà Ecuador vay của nước ngoài hoặc xóa đi một phần nợ. Vụ việc này xoay quanh khoản tiền mà Ecuador vay nước ngoài dưới dạng bán ra trái phiếu nhà nước hồi đầu thế kỷ mới trị giá tổng cộng 510 triệu USD.

So với thời điểm đó thì hiện tại giá trị số trái phiếu đó chỉ còn bằng một phần tư, vì thế ông Correa cho rằng Ecuador không phải trả số tiền 510 triệu nói trên, mà phải thấp hơn nhiều, nên phần nợ gốc và lãi mà Ecuador đến hạn phải trả cũng thấp hơn nhiều chứ không phải là 30,6 triệu USD như các chủ nợ yêu cầu. Ông Correa cũng ý thức được rằng Chính phủ Ecuador yếu thế về mặt lý nên đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bị kiện tụng hoặc bị trừng phạt kinh tế.
Sự sụt giá của trái phiếu nhà nước là một nguyên nhân dẫn tới biện pháp nói trên của Chính phủ Ecuador.

Một lý do khác nữa là Tổng thống Correa mới lên cầm quyền có hơn một năm nay trong khi khoản nợ lớn kia, dù dưới hình thức gì, lại xảy ra trong thời gian cầm quyền của những người tiền nhiệm. Ông Correa không muốn trở thành "kẻ đổ vỏ" trong khi không "được ăn ốc". Cũng còn có thể vì ông Correa là thủ lĩnh của cánh tả ở Ecuador và muốn sắp xếp lại mối quan hệ giữa Ecuador và các chủ nợ.

Cái lý của các chủ nợ là nhà nước Ecuador đã vay tiền chứ không phải cá nhân vị tổng thống nào, nhưng lợi ích thiết thực nhất của chủ nợ là con nợ trả nợ đúng mức đúng kỳ chứ không phải tranh luận hay kiện tụng triền miên giữa chủ nợ và con nợ. Cái ngại của chủ nợ về con nợ cũng lại có cái lý của nó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.