Hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển

17/12/2006 22:22 GMT+7

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hunsen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 18-19/12.

Chuyến thăm nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển. Đây cũng là chuyến thăm xã giao theo thông lệ lãnh đạo mới của các nước thành viên ASEAN.

Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng truyền thống kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1967. Từ 1993 đến nay, quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao và nhất trí phương châm phát triển quan hệ hai nước trong thời kỳ mới theo hướng “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài”. Đặc biệt, những năm gần đây, quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia phát triển mạnh với tổng kim ngạch buôn bán hai chiều tăng trung bình trên 30%/năm. Từ chỗ kim ngạch buôn bán giữa hai nước chỉ đạt 117 triệu USD vào năm 1998 là thời điểm hai nước ký bản Hiệp định thương mại. Tới năm 2004 con số này đã tăng gấp 5 lần. Năm 2005, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước tiếp tục tăng 34% so với năm 2004, đạt trên 700 triệu USD. Riêng trong 8 tháng đầu năm năm 2006, kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đã tăng 42,3%, đạt 461 triệu USD. Dự kiến năm 2006, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 900 triệu USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam có khả năng sẽ tăng nhiều, do 40 mặt hàng nông sản từ Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế suất bằng 0%. Việt Nam hiện là bạn hàng lớn thứ ba của Campuchia trong ASEAN (sau Thái Lan và Singapore) và là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Campuchia.

Tiềm năng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam và Campuchia còn rất lớn, đặc biệt là với nỗ lực của cả hai bên trong việc góp phần đẩy nhanh tiến trình hình thành Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA); Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (CAFTA) và các chương trình phát triển liên vùng như “Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia ”, Hành lang Đông Tây (WEC)… Trên tuyến biên giới hơn 1.000 km với Campuchia, Việt Nam có 7 khu kinh tế cửa khẩu; 43 cửa khẩu và 23 chợ biên giới, rất thuận lợi cho thương mại chính ngạch và buôn bán tiểu ngạch. Hiện nay, tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tại Campuchia đạt 25 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, khách sạn, chế biến gỗ... Tuy nhiên, con số này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Về phía Campuchia, tính đến 20-12-2005, có 4 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với số tiền 4 triệu USD, đứng thứ 59 trong tổng số 74 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia được đẩy mạnh toàn diện thông qua các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng, khu vực ASEAN, ASEM, GMS, CLMV, Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia... và tại các diễn đàn quốc tế như: Liên hiệp quốc, phong trào Không liên kết, tổ chức Pháp ngữ... đáp ứng mong mỏi của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.