Cái đầu hoàn hảo của cá ngựa

01/12/2013 03:00 GMT+7

Các nhà hải dương học tại Đại học Texas ở Austin (Mỹ) cho biết, cấu trúc đặc biệt của đầu cá ngựa giúp chúng dù di chuyển chậm chạp nhưng không tạo ra gợn sóng, nên có thể săn mồi bất ngờ và dễ dàng hơn.

 Cái đầu hoàn hảo của cá ngựa

Thức ăn chủ yếu của cá ngựa là copepods, một loại động vật giáp xác rất nhỏ. Loài copepods này có khả năng phát hiện sóng nước khi kẻ thù tấn công nên nhanh chóng trốn thoát. Trong vòng 1 giây nó có thể phóng một khoảng cách bằng 500 lần cơ thể chúng với tốc độ khó tin: khoảng 3.200 km/giờ.

Hãng tin UPI dẫn lời nhà khoa học Brad Gemmell từ Viện Hải dương thuộc Đại học Texas cho biết loài cá ngựa bơi rất chậm chạp nhưng nhờ cấu trúc phần đầu nên nó bắt mồi với tốc độ đáng kinh ngạc. Tỷ lệ thành công của cá ngựa khi bắt mồi là 90%, do chúng không tạo sóng nên dường như “tàng hình” trước con mồi.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi trang bị laser và camera kỹ thuật số tốc độ cao để theo dõi chuyển động rất nhanh của loài copepods khi chúng tẩu thoát. Tuy nhiên, dữ liệu thu được cũng cho thấy cấu trúc phần đầu của cá ngựa đã giảm thiểu được sự xáo trộn của nước trước khi nó tấn công, đớp mồi.

Theo UPI thì cá ngựa chỉ cần 1/1.000 giây để tấn công trong khi loài giáp xác copepods cần 2 - 3/1.000 giây để tẩu thoát.

Tạ Xuân Quan

>> Dầu cá ngừa eczema cho thai nhi
>> Cá ngựa tăng giá theo tết
>> Phát hiện loài cá ngựa mới
>> Cá ngựa... lừa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.