Hàn, Mỹ giảm quy mô tập trận chung

23/02/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Giới chức Hàn Quốc hôm nay 23.2 thông báo hai cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn thường niên sắp diễn ra sẽ có quy mô nhỏ hơn năm trước.

(TNO) Giới chức Hàn Quốc hôm nay 23.2 thông báo hai cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn thường niên sắp diễn ra sẽ có quy mô nhỏ hơn năm trước, giữa lúc các cuộc đoàn tụ gia đình liên Triều đang diễn ra ở CHDCND Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap.

Ông Kim Young-Bok (phải) từ Hàn Quốc ngậm ngùi chia tay với chị gái Kim Myung-ja ở Triều Tiên ngày 22.2, sau khi đã gặp nhau - Ảnh: AFP
Ông Kim Young-Bok (phải) từ Hàn Quốc ngậm ngùi chia tay với chị gái Kim Myung-ja ở Triều Tiên ngày 22.2, sau khi đã gặp nhau - Ảnh: AFP

Cụ thể, cuộc tập trận được mô phỏng trên máy tính mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt), diễn ra từ ngày 24.2 đến ngày 6.3, thu hút sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 5.200 binh sĩ Mỹ.

Còn tham gia cuộc tập trận hỗn hợp Foal Eagle (Đại bàng non), diễn ra từ ngày 24.2 đến 18.4, chỉ có 7.500 binh sĩ Mỹ, không có tàu sân bay, máy bay chiến đấu F-22 hay oanh tạc cơ B-52 như năm ngoái. Số binh sĩ Hàn Quốc tham gia các cuộc tập trận sắp tới cũng giảm đáng kể so với con số 220.000 người hồi năm 2013.

Các cuộc tập trận lần này bắt đầu một ngày trước khi đợt đoàn tụ của nhiều gia đình trên bán đảo Triều Tiên bị chia cách bởi chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) kết thúc ở khu nghỉ dưỡng Mount Kumgang thuộc Triều Tiên.

Hôm nay, hàng trăm người từ Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc gặp đầy xúc động tại Mount Kumgang.

“Tôi cứ nghĩ là em trai mình đã chết và đã tổ chức lễ tưởng niệm cho nó trong thời gian dài. Tôi rất hạnh phúc vì có thể gặp lại nó”, bà Lee Oh-soon, 86 tuổi, chia sẻ với Yonhap trước khi gặp em trai.

Cuộc đoàn tụ gia đình lần này được cho là sẽ góp phần cải thiện quan hệ hai bên sau khi căng thẳng dâng cao hồi năm ngoái. Trước đó, Triều Tiên đòi Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận trên cho đến khi cuộc đoàn tụ gia đình kết thúc, nhưng sau đó đã nhượng bộ.

Cuộc đoàn tụ lần đầu tiên diễn ra hồi năm 2010. Theo AFP, hàng triệu người trên bán đảo Triều Tiên đã phải xa cách người thân cách đây hơn 60 năm và cho đến nay chỉ có 71.000 người ở Hàn Quốc, phần lớn trên 80 tuổi, còn sống, đang chờ được chọn tham dự các cuộc đoàn tụ gia đình. Mỗi bên chỉ có khoảng 100 người được chọn cho một đợt đoàn tụ theo cách bốc thăm.

Văn Khoa

>> Hàn, Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống
>> Hàn, Mỹ, Anh sắp tập trận hải quân
>> Hàn, Mỹ, Nhật tiếp tục thách thức ECSADIZ
>> Hàn, Mỹ ứng phó hạt nhân Triều Tiên
>> Hàn, Mỹ sắp tập trận, Triều Tiên im hơi lặng tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.