87 doanh nghiệp Hàn Quốc nợ 42 tỉ đồng tiền bảo hiểm xã hội

31/10/2008 00:19 GMT+7

* Công ty Sunrising Kim Vina đóng cửa, 440 công nhân mất việc Hôm qua 30.10, Sở LĐ-TB-XH, Liên đoàn Lao động TP.HCM có buổi làm việc với Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, Hiệp hội các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về tình trạng các công ty nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), nợ lương công nhân rồi bỏ trốn.

Theo thông tin tại buổi họp, trong tổng số 525 DN có vốn Hàn Quốc được cấp phép hoạt động tại TP.HCM, chỉ có 159 DN có quy ước lao động, 115 DN có công đoàn cơ sở, 180 DN xây dựng thang - bảng lương. Tính đến ngày 30.9, có tới 87 DN nợ BHXH với số tiền gần 42 tỉ đồng. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nhiều DN có vốn Hàn Quốc nợ BHXH, nợ lương công nhân rồi bỏ trốn. Đại diện Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM và Hiệp hội các DN Hàn Quốc cam kết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng TP.HCM sớm giải quyết các thực trạng trên.

* Cùng ngày, tại Q.Bình Tân, TP.HCM, 440 công nhân Công ty Sunrising Kim Vina (100% vốn Hàn Quốc) lâm vào cảnh mất việc vì công ty này đột ngột đóng cửa. Theo các công nhân, công ty ra thông báo đóng cửa 4 tháng và cho toàn bộ công nhân nghỉ việc, trong khi họ chưa được thanh toán lương, chưa chuẩn bị để tìm việc mới... Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP.HCM đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân làm rõ mục đích đóng cửa của Sunrising Kim Vina. Nếu ngừng hoạt động có thời hạn phải thông báo với cơ quan chức năng và phải trả lương chờ việc cho công nhân; trường hợp đóng cửa vĩnh viễn phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật và phải trả dứt điểm lương, các khoản trợ cấp, chốt sổ BHXH cho công nhân.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.