Vụ tân sinh viên bị điện giật chết: Điện lực và viễn thông đều phải chịu trách nhiệm!

20/11/2009 18:04 GMT+7

Công an TP Hà Tĩnh đã có kết luận về cái chết thương tâm của tân sinh viên Nguyễn Ngọc Sáng (19 tuổi, xóm Ngọc Tân, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh).

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an, Sáng chết là do cầm vào một sợi cáp gia cương của điện thoại viễn thông đã bị hở. Sợi cáp gia cương này, một đầu buộc vào gốc cây phi lao trong vườn nhà nạn nhân, đầu kia buộc vào thanh sắt chữ V tại cột điện thoại. Cột điện thoại này có hai sợi cáp điện thoại và hai sợi cáp gia cương điện thoại. Gần cột điện thoại lại có một cột điện lực. Hai sợi cáp điện thoại được néo đỡ vào cột điện lực nên đã tiếp xúc với dây điện thắp sáng của một hộ dân. Tại điểm tiếp xúc cả hai dây đều bị tróc vỏ bọc đã lâu, lộ rõ ra sợi dây đồng truyền điện bên trong và nhiễm điện sang dây cáp điện thoại.

Kết luận trên của cơ quan tố tụng cho thấy, cả cơ quan viễn thông và điện lực địa phương đều có một phần trách nhiệm, vì đã để dây cáp điện thoại và dây điện thắp sáng bị hở làm truyền điện dẫn đến cái chết của nạn nhân. Mặc dù vậy, cả hai cơ quan này vẫn không thừa nhận trách nhiệm mà cho rằng cái chết của Sáng chỉ là “tai nạn đáng tiếc”, là rủi ro và đổ lỗi cho nhau.

Ông Mai Văn Thiệu - Giám đốc Trung tâm Viễn thông TP thì một mặt thừa nhận: “Sáng chết là do sợi dây cáp gia cương của cột điện thoại ngành viễn thông”. Mặt khác, ông giải thích thêm: “Nhưng nó nhiễm điện từ cột điện lực. Bởi đường dây điện thoại không có điện. Vì thế, bên viễn thông không ôm hết trách nhiệm. Trường hợp Sáng chết liên quan đến đường dây điện thoại của ngành viễn thông là chuyện hy hữu, ngành không ngờ tới” (!).

Còn ông Nguyễn Văn Chương - Giám đốc Chi nhánh Điện lực TP, vẫn lặp lại điệp khúc: “Chờ kết luận từ cơ quan điều tra, giờ không thể đổ lỗi cho ai được. Lâu nay, ngành viễn thông vẫn lấy cột điện của ngành điện lực chúng tôi kéo dây. Theo nguyên tắc, họ kéo dây điện là phải được sự đồng ý của chúng tôi và phải tuân thủ đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Nhưng từ tháng 3.2009 chúng tôi tiếp nguyên trạng hệ thống điện tại xã Thạch Hạ đã xuống cấp mà chưa khắc phục. Nên từ lâu ngành viễn thông TP đã kéo đường dây điện thoại lên cột điện của chúng tôi rồi. Việc đường dây cáp chịu lực của dây điện thoại ngành viễn thông chà sát vào dây điện thắp sáng của dân mới dẫn đến chập điện. Nên đường dây cáp có tiếp điện sau công-tơ của một hộ dân thì không thể đổ lỗi trách nhiệm hoàn toàn lên chúng tôi được”.

Tuy nhiên, sau cái chết của Sáng, ông Thiệu và ông Chương cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 20 triệu đồng tiền mai táng.

Sáng là con duy nhất của chị Nguyễn Thị Minh (40 tuổi). Kể từ khi hay tin con trai thiệt mạng, chị Minh ngất lên, ngất xuống phải nhập viện. Đến đám tang của con chị cũng không thể có mặt. Ba Sáng qua đời năm 1999, một mình chị Minh nuôi con ăn học, lại bệnh tật liên miên. Ước mơ lớn nhất của chị là mong con học hành đỗ đạt. Ngày Sáng đậu trường CĐ Y Thái Nguyên chị đã mừng khôn xiết...

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.