Cú trọng thương của con chim sắt “khủng” nhất thế giới

04/11/2010 17:09 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Qantas (Úc) đã quyết định tạm thời “nhốt” 6 con chim sắt khổng lồ nhất thế giới đang sở hữu, sau cú trọng thương nghiêm trọng nhất của "niềm tự hào Airbus” vào sáng hôm nay, 4.10.

Một trong 4 động cơ của chiếc A380, vốn chở theo đến 459 người,  đã bị trục trặc nghiêm trọng sau khi vừa rời khỏi sân bay Singapore, khiến con chim sắt khổng lồ phải quay lại sân bay để đáp khẩn cấp.

Lúc sự cố xảy ra, nó đang ở trên đảo Batam của Indonesia. Rudsi - một nhân chứng ở Batam đã nói với đài truyền hình Metro của Indonesia rằng một tiếng nổ đã vang lên, sau đó máy bay vẫn bay nhưng để lại một vệt khói trắng dài từ sau một cánh.

Hành khách Christopher Lee thì phát biểu với đài phát thanh ABC, hành khách đi trên máy bay cũng nghe tiếng nổ và thấy khói bốc ra.

 
 Các chuyên gia kỹ thuật đang xem xét động cơ gặp sự cố của chiếc A380 - Ảnh: Reuters

Hầu hết hành khách đã rất bình tĩnh dù được thông báo tình hình. Điều này góp phần dẫn đến một kết cục đẹp: không có ai bị thương. Nhóm tiếp viên cũng được khen là rất chuyên nghiệp và hữu ích trong tình huống kể trên.

Phi công sau đó đã cho chiếc máy bay bay vòng quanh Singapore trong hơn một giờ đồng hồ để đốt bớt nhiên liệu. Điều này là để hạn chế rủi ro trong lúc đáp khẩn cấp.

Con chim sắt khổng lồ đã đáp an toàn xuống Singapore với vết thương thấy rõ: một vỏ bọc động cơ đã biến mất, khu vực xung quanh thì cháy đen.

Đài truyền hình Indonesia sau đó đã chiếu hình ảnh một số mảnh vỡ gần sân bay Batam, được cho là phần thân thể bị đứt lìa của con chim sắt khổng lồ.

Airbus A380

Máy bay thương mại lớn nhất thế giới.

Có 2 tầng, có thể chở được đến 800 hành khách.

Chiều dài: 73m

Sải cánh: 80m

Có thể bay liên tục 15.200 km.

Chuyến bay thương mại đầu tiên: năm 2007.

Số máy bay đang hoạt động: 37.

Ngay lúc đó đã có tin chiếc máy bay nổ tung trên không rồi đâm xuống đất, khiến cho cổ phiếu của Qantas lập tức lao xuống theo. Sau khi thông tin được đính chính, giá cổ phiếu đã hồi phục.

Được biết chiếc máy bay của Qantas đã xuất phát từ London (Anh), sau đó quá cảnh ở Singapore với lộ trình sang Sydney (Úc).

Sau sự cố “thót tim”, hãng hàng không Qantas tuyên bố sẽ ngưng bay đối với tất cả 6 chiếc Airbus khổng lồ mà hãng này đang sở hữu cho đến khi có kết luận điều tra rõ ràng.

Hãng Reuters dẫn lời giám đốc điều hành Qantas, ông Alan Joyce: “Trục trặc động cơ trong vụ này chưa từng xảy ra trước đó. Tất nhiên là chúng tôi đánh giá vấn đề rất nghiêm trọng”.

Được biết A380 “chào đời” vào năm 2005 giữa sự mong mỏi, tò mò và thích thú của tất cả những ai quan tâm đến ngành hàng không, bởi đó là chiếc máy bay thân thiện với môi trường nhất, êm nhất và cũng là lớn nhất từ trước đến nay. Nó có hai tầng, có thể chở đến 800 hành khách.


Những mảnh vỡ được cho là của chiếc A380 được phát hiện tại Indonesia - Ảnh: AFP

Kể từ khi thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2007, A380 chưa từng gặp một tai nạn gây chết người nào.

Hồi đầu năm nay, một chiếc A380 của Qantas đã bị bể 2 bánh khi đáp xuống Sydney. Còn trước đó, vào năm 2009, một chiếc A380 khác gặp sự cố giữa không trung phải quay trở lại nơi xuất phát là Paris (Pháp).

Tom Ballantyne, phóng viên của tạp chí Hàng không phương Đông nhận định: “Đây rõ ràng là sự cố nghiêm trọng nhất của A380 kể từ khi nó được đưa vào hoạt động thương mại. Đã có những trục trặc nhỏ ở động cơ trước đây nhưng chưa từng bao giờ có chuyện như thế này xảy ra”.

Vụ này chắc chắn là một vố rất đau với ông khổng lồ Airbus, vốn vẫn đang đánh vật với quy trình sản xuất bị đình trệ liên tục. Hiện chỉ có 37 máy bay A380 đang hoạt động trên toàn cầu, trong khi Airbus đã được đặt hàng hơn 200 chiếc.

Đoan Nhật

>> Máy bay chở gần 500 người của Qantas hạ cánh khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.