Doanh nghiệp chấm điểm môi trường kinh doanh VN

02/12/2010 15:22 GMT+7

(TNO) Môi trường kinh doanh VN năm 2011 đang được nhìn nhận khá lạc quan, khi có tới 80% doanh nghiệp ngoại sẽ mở rộng kinh doanh, trong khi tỷ lệ này với các doanh nghiệp trong nước là 75%. >> Lấy kinh tế làm trung tâm của mọi trung tâm >> Tạo bước đột phá mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân

Đây là con số khảo sát được đưa ra trong Báo cáo điều tra cảm nhận môi trường kinh doanh năm 2010 do Ban Thư ký Diễn đàn Doanh nghiệp VN công bố vào sáng nay (2.12), tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cả doanh nghiệp (DN) nội lẫn ngoại vẫn tỏ ra băn khoăn về các vướng mắc tồn đọng như cải cách hành chính, ngăn chặn kiểm soát tham nhũng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện cơ sở hạ tầng…

Vẫn “chê” cải cách hành chính

Theo báo cáo khảo sát do Ban Thư ký Diễn đàn Doanh nghiệp công bố, 54,42% DN đánh giá Đề án 30 về cải cách hành chính có tác động ở mức trung bình, 11,63% đánh giá tác động không đáng kể và 4,19% đánh giá không có tác động gì. Chỉ có 29,77% DN đánh giá có tác động đáng kể.

Nếu 74,43% doanh nghiệp nội cho rằng năm 2010 có sự cải thiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính so với năm ngoái, thì tỷ lệ này với doanh nghiệp ngoại chỉ là 36,36%.

Theo các DN, trong thực trạng hành chính ở VN là khoảng cách giữa chính sách, quy định và khả năng thực hiện trên thực tế, cán bộ nhà nước nhiều nơi còn gây phiền hà với mục tiêu “tư lợi”. Cũng theo báo cáo, các DN lạc quan ở tinh thần cải cách của Đề án 30, song lại lo ngại việc “bộ máy hành chính quan liêu nặng nề” khiến những nỗ lực của Đề án khó thành công trong một sớm một chiều.


Thủ tục hành chính còn là khâu các DN không thấy hài lòng - Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, đại diện cho cộng đồng DN châu u, ông Alain Cany, chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp châu u tại VN phàn nàn rằng, nhiều thủ tục đang đi ngược lại với Đề án 30, như thông tư 24 về cấp phép nhập khẩu tự động, thông tư 122 kê khai giá với một số mặt hàng thiết yếu như gas, sữa, xi-măng, thép, …

Quan ngại bất ổn vĩ mô, lạm phát

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư (KHĐT) Đặng Huy Đông cho hay, tăng trưởng GDP năm 2010 của VN sẽ ở mức 6,7%, vượt so với mục tiêu ban đầu là 6,5%. Theo ông Đông, đây là kết quả của sự ổn định kinh tế vĩ mô cũng như các giải pháp điều hành có hiệu quả của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội, dù đã đưa ra nhiều chính sách, nhưng các nhà quản lý chưa đủ sức kéo lãi suất ngân hàng xuống, trong khi tỷ giá ngoại tệ tăng nhanh.

Ông Dominic Scriven, Nhóm công tác thị trường vốn thì cho rằng, nợ công đang là vấn đề lớn của VN. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, thị trường tài chính năm 2010 dù khó khăn, nhưng dòng vốn đang đi đúng hướng và khá an toàn.

Chưa thực sự bình đẳng

Các DN vẫn phàn nàn về sự mất bình đẳng trong chính sách giữa doanh nghiệp nội - ngoại, giữa khu vực kinh tế nhà nước - tư nhân.

Ông Phùng Anh Tuấn, Ban chấp hành Hội doanh nhân trẻ TP.HCM bày tỏ băn khoăn về “vai trò chủ đạo của nền kinh tế vẫn đang được đặt lên vai các tập đoàn nhà nước", vô hình chung sẽ đặt các DN tư nhân vào thế bất lợi trong tiếp cận các nguồn vốn, tài nguyên và tạo sự phân biệt đối xử”. Giải pháp để cải thiện tình trạng này chính là đẩy mạnh cổ phần hóa - tư nhân hóa các DN nhà nước.

“Thiếu vốn và nguồn vốn quá đắt đang và sẽ là khó khăn lớn nhất với các DN tư nhân. Nhà nước cần nhanh chóng đưa ra những hình thức đầu tư mới đảm bảo mọi DN có thể bình đẳng tiếp cận nguồn vốn qua một thị trường mở và công bằng”, ông Trần Anh Vương khuyến nghị.  

DN chấm điểm

Trong 14 lĩnh vực trong môi trường kinh doanh, các DN “chấm điểm” cao nhất cho việc tiếp cận thông tin, văn bản pháp luật, kế hoạch của Nhà nước liên quan đến công việc kinh doanh (2,6/4 điểm), môi trường pháp lý và quản lý kinh tế vĩ mô (kiềm chế lạm phát, điều hành tỷ giá) được chấm 2,55/4 điểm. Khả năng tiếp cận ngoại tệ là 2,31/4 điểm. Thấp nhất là 4 lĩnh vực: hiệu quả của dịch vụ hành chính (2,25/4 điểm), giải quyết tranh chấp và thực thi phán quyết của trọng tài kinh tế (2,18/4 điểm), cơ sở hạ tầng (2,16/4 điểm) và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống hàng giả, hàng nhái (2,02/4 điểm).

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.