Discovery vào Trạm Vũ trụ Quốc tế

26/10/2007 17:08 GMT+7

(TNO) Ngày 25.10, phi thuyền con thoi Discovery đã đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (International Space Station - ISS) sau hành trình hai ngày, sau đó, tàu đã nối kết thành công vào Trạm để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ lắp đặt mô-đun Harmony, cổng kết nối trong tương lai cho phòng thí nghiệm của châu u và mô-đun của Nhật Bản.

Thời điểm các phi hành gia đến từ tàu Discovery vào Trạm mang nhiều ý nghĩa đối với lịch sử 50 năm khám phá vũ trụ của nhân loại khi lần đầu tiên, 2 người phụ nữ giữ trọng trách chỉ huy gặp nhau.

Đó là chỉ huy trưởng phi thuyền con thoi Discovery Pamela Melroy (nữ chỉ huy trưởng thứ hai trong lịch sử tàu con thoi, trước Pamela Melroy là nhà du hành đã nghỉ hưu Eileen Collins) và nữ chỉ huy trưởng đầu tiên của Trạm Vũ trụ Quốc tế, Peggy Whitson.


Giây phút lịch sử của cuộc gặp mặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế giữa 2 nữ chỉ huy trưởng: chỉ huy trưởng Trạm ISS (Đoàn 16) Peggy Whitson (trái) và chỉ huy chuyến bay Discovery STS-120 Pam Melroy - Ảnh: NASA

Trước đó, ngày 23.10, tàu Discovery rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ, 3 phút sau tàu đã đạt tốc độ gần 7.000 km/giờ; sau 10 phút, Discovery đã bay vào quỹ đạo và 7 phi hành gia bắt đầu sống trong tình trạng không trọng lượng.

Phi hành đoàn mang sứ mệnh số STS-120 lần này sẽ lắp đặt các thiết bị bổ sung cho Trạm ISS, trong đó có một mô-đun cỡ bằng một chiếc xe buýt nhỏ (dài khoảng 7m) do Ý chế tạo mang tên Harmony.

Phòng thí nghiệm Columbus của châu u dự định sẽ được phi thuyền Atlantis chở tới lắp đặt vào Trạm ISS ngày 6.12, trong khi đó, mô-đun Kibo của Nhật Bản sẽ được nối kết vào Trạm vào đầu năm sau.

D.B (Theo Reuters, Foxnews)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.