Điệp viên huyền thoại

18/11/2007 23:04 GMT+7

Kỳ 5: Vượt ngục Ngày 23.10.1966, báo chí Anh đồng loạt đưa tin về vụ vượt ngục củaGeorge Blake khỏi nhà tù Wormwood Scrubs.

Những người bạn tốt

Đêm 22.10.1966, Đài BBC đưa tin nóng: "George Blake, một trong những tù nhân nguy hiểm nhất của nước Anh, đã trốn thoát khỏi nhà tù ở London tối nay. Tù nhân Blake còn có mặt trong buổi điểm danh vào lúc 17 giờ 30 phút. Có nhiều khả năng kế hoạch đã được phía Liên Xô đạo diễn". Ngay sau đó, mật vụ Anh đã truy tìm Blake khắp nơi nhưng không có kết quả, Blake được cho rằng đã trốn thoát sang Liên Xô hoặc Úc với sự giúp đỡ của KGB. Hai mươi hai năm sau, câu chuyện về kế hoạch vượt ngục Wormwood Scrubs của Blake mới được tiết lộ qua lời kể của những người trong cuộc.

Trước khi Blake đến thụ án tại Wormwood Scrubs, câu chuyện về một điệp viên MI6 là người của KGB cùng với mức án chưa từng có đã lôi cuốn các tù nhân tại đây. Khi Blake vào Wormwood Scrubs thì lòng kính trọng của các tù nhân được nhân lên gấp bội bởi cách xử sự của Blake. Nhà báo Anh Philips Dean, một bạn tù với Blake, đã kể lại rằng: "George Blake, người phải chịu mức án khủng khiếp nhất, luôn giữ nụ cười trên môi, kể cả khi bị đánh đập". Một tù nhân khác thì nói: "Tôi không thể tin Blake đã phản bội lại nước Anh". Sự cảm phục của các tù nhân Wormwood Scrubs với Blake đã giúp ông thoát khỏi mấy chục năm tù còn lại một cách ngoạn mục sau 5 năm nếm trải tại đây.

Sau khi Blake được chuyển đến Wormwood Scrubs, nhà tù này đã tiếp nhận thêm 2 tù nhân mới là Michael Randle và Pat Pottle. Đây chính là 2 người đã sáng lập ra Ủy ban Chống vũ khí hạt nhân lúc đó và bị kết án 18 tháng tù giam với tội âm mưu tổ chức một cuộc biểu tình lớn trước căn cứ hạt nhân Wethersfield tại Essex. Khi vào tù, Randle và Pottle đều rất kính trọng Blake, họ cho rằng bản án của ông là bất công và cả hai nhận thấy phải có trách nhiệm phải giúp đỡ. Sau đó, trong thời gian ở tù, Randle và Pottle đã tìm cách liên lạc với Blake, cho ông biết ý định của họ. Đồng thời họ cũng móc nối được với Sean Bourke, một thường phạm bị kết án 7 năm đang ở Wormwood Scrubs. 

Kế hoạch DIY

"Đó là một kế hoạch hoàn toàn không chuyên nghiệp và do chúng tôi thực hiện theo kiểu DIY"(Do it yourself - tự thực hiện), Michael Randle kể lại như vậy vào năm 1988. Lúc đầu, Blake gợi ý nên móc nối với KGB để tính toán kế hoạch. Tuy nhiên, hai người bạn tù này phản đối. "Chúng tôi quyết tâm không để kế hoạch này thất bại vì những chuyện không đâu. Nếu có thất bại, đó chẳng qua là do những sự cố không thể lường trước", Pottle nói.

Sau khi bộ ba Randle, Pottle và Bourke được trả tự do, họ đã móc nối với một nhân viên nhà tù Wormwood Scrubs để liên lạc với Blake và chuyển giao cho Blake những thứ cần cho cuộc vượt ngục, trong đó có cả một máy liên lạc vô tuyến điện. Để nghiên cứu, phát hiện ra con đường có thể trốn khỏi Wormwood Scrubs, Blake xem xét kỹ buồng giam của mình thì thấy đây là một căn buồng có kiến trúc theo kiểu Gô-tích, có một cửa sổ với những ô kính nhỏ trên cùng. Nếu chui qua được cửa sổ này, Blake phải vượt qua được một bức tường cao đến  6m, nhảy xuống bên kia tường rồi tiếp tục chạy trốn. Tuy những ô vuông kính trên sát trần buồng giam có thể tháo ra được nhưng kích thước lại khá nhỏ (khoảng 40 - 45 cm) nên rất khó chui qua. Blake đã dùng những que gỗ nhỏ, làm một hình vuông có kích cỡ như trên và ngày ngày tập luyện cho đến lúc có thể vặn người chui qua được.

Với bức tường cao 6m, bạn bè bên ngoài đã chế tạo được một chiếc thang nhỏ bằng 13 thanh kim loại, gọn nhẹ và chắc chắn để Blake có thể sử dụng để trèo qua tường. Tuy nhiên, hệ thống canh gác nhà tù rất chặt chẽ, cứ khoảng mươi phút lại có một lính canh đi tuần từ bốt gác này sang bốt gác bên kia. Sau nhiều ngày quan sát, Blake đã tìm được quy luật và khoảng thời gian cần thiết để có thể bám vào thang dây từ bên ngoài vào và leo qua được bức tường. Trường hợp nếu bị phát hiện, lính canh sẽ phải vào bốt gác để rung chuông báo động - đây là khoảng thời gian bổ sung đủ để Blake có thể nhảy xuống bên kia tường. Để chuẩn bị cho cuộc chạy đua sống còn này với lính canh, Blake đã lấy cớ do sức khỏe yếu để xin phép các giám thị Wormwood Scrubs cho ông thỉnh thoảng được tập chạy mỗi khi được phép ra ngoài buồng giam. Trong khi đó, nhóm tổ chức vượt ngục bên ngoài vẫn khẩn trương xúc tiến kế hoạch. Michael đã huy động tiền bạc từ nhiều nguồn, đổi ra tiền lẻ mỗi lần một ít để đề phòng Blake bị cảnh sát lần ra sau khi sử dụng. Họ còn tìm cách mua được một chiếc xe hơi cũ chuẩn bị cho Blake sử dụng để chạy trốn, mua một ngôi nhà để ông có thể trú ẩn. Sau nhiều tháng chuẩn bị, kế hoạch vượt ngục đã chín muồi.

Thành công

Mấy ngày trước khi vượt ngục, Blake đã tháo trước khung cửa sổ trên nóc buồng giam, sau đó đặt vào vị trí cũ, hủy mọi thứ không thể mang theo để mật vụ Anh không thể lần ra dấu vết. Blake dự tính sẽ bắt đầu trốn sau khi điểm danh buổi tối xong, đây là thời điểm thuận lợi bởi lính canh thường túm tụm xem ti vi. Tối 22.10.1966, sau khi điểm danh xong, Blake dỡ cửa sổ, trèo xuống mái phía dưới buồng giam, nhảy xuống đất và leo lên thang dây vượt qua được bức tường nhà tù sang phía bên kia. Sau đó chỉ vài giờ, lính canh phát hiện căn buồng giam trống không, tiến hành báo động và lùng sục khắp nhà tù. Sau khi nghe tin Blake trốn thoát khỏi Wormwood Scrubs, đã xảy ra điều chưa từng có ở nhà tù này từ trước đến nay: trong khi các lính canh đang bực tức quát tháo truy tìm Blake thì các tù nhân reo hò mừng rỡ. Một tù nhân sau khi được trả tự do khỏi Wormwood Scrubs kể lại: "Đó là đêm Noel của tù nhân".

Lính canh Wormwood Scrubs đã tìm mọi cách lấy lời khai của các tù nhân để hòng phát hiện ra manh mối cho việc truy đuổi Blake. Tuy nhiên, mọi biện pháp đều không có kết quả bởi họ gặp phải một "bức tường im lặng". Với Blake, sau khi trèo qua được bờ tường nhà tù, ông đã trượt thang dây, ngã xuống đất và gãy một xương. Tai nạn này khiến Blake gặp rất nhiều khó khăn mới về được Moscow. Tuy nhiên, Blake đã suýt phải quay lại Wormwood Scrubs để ở tiếp 37 năm tù còn lại không phải bởi tai nạn ngoài dự tính này mà bởi một sai lầm rất lớn của ông và bạn bè. (còn tiếp)

Kỳ 1: Con đường đến với tình báo Liên Xô

Kỳ 2: Điệp viên hai mang

Kỳ 3: Đường hầm Berlin

Kỳ 4: Vụ án gián điệp thế kỷ

Thanh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.