Cựu thủ tướng Thái Lan đề nghị giải tán chính phủ

03/05/2014 11:42 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Thái Lan ông Abhisit Vejjajive đề nghị giải tán chính phủ như một giải pháp giải quyết căng thẳng chính trị ở nước này.

Ông Abhisit và các thành viên trong đảng Dân chủ - Ảnh: Minh Quang
Ông Abhisit và các thành viên trong đảng Dân chủ - Ảnh: Minh Quang 

Thông tin trên được ông Abhisit cho biết sáng nay (3.5) trong buổi họp báo. Cựu thủ tướng Abhisit cũng là lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập cho rằng đây là giải pháp trung hòa.

“Giải pháp giải tán chính phủ không đáp ứng hoàn toàn yêu sách của các bên nhưng là cách tốt để giải quyết bất đồng ở Thái Lan”, ông Abhisit phát biểu.

Theo ông Abhisit, chính phủ của đảng Puea Thai giải tán sẽ được thay thế bằng chính phủ “trung gian” và chính phủ này sẽ điều hành đất nước cũng như tham gia điều phối để tổ chức cuộc bầu cử sắp tới.

Chính phủ “trung gian” sẽ hết trách nhiệm và chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới sau khi được người dân bầu chọn, theo ông Abhisit.

Đề xuất của cựu thủ tướng Thái Lan cũng được xem là yêu sách của ông để tham gia bầu cử sắp tới.

Ông Ahibist từng tuyên bố đảng của ông sẽ không tẩy chay bầu cử như đã từng làm trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 2 nếu như các bên chấp nhận và thực hiện đề xuất của ông.

Cựu thủ tướng Thái Lan vừa thực hiện một cuộc gặp “con thoi” với các phe đối lập bao gồm các đảng, tổ chức chính trị và cả quân đội để “đả thông” tư tưởng trước khi ông đưa ra đề xuất của mình.

Các đảng chính trị chưa đưa ra bình luận về phát biểu của ông Ahibist. Tuy nhiên trước đó có nhiều chỉ trích ông Ahibist dù chưa biết đề xuất của ông là gì vì họ không tin đề xuất của ông sẽ là lối thoát cho mâu thuẫn chính trị ở Thái Lan mà chỉ là bênh vực cho phe biểu tình chống chính phủ.

Ngay sau khi đề xuất của ông Abhisit được công bố, ông Pongthep Thepkanchana - Phó thủ tướng - đã lên tiếng phản đối, cho rằng đề xuất của ông Abhisit là bất khả thi vì không có điều khoản này trong hiến pháp nước này cho phép thành lập chính phủ hay thủ tướng “trung gian”.

Đề xuất thành lập chính phủ “trung gian” của ông Abhisit không khác gì so với yêu sách của phe biểu tình.

Phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan lâu nay vẫn kiên trì với yêu sách thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức. Từ đó, phe này đề xuất thủ tướng “trung gian” thay thế để điều hành đất nước.

Nếu thực hiện yêu sách này, phe biểu tình sẽ ngưng biểu tình chống chính phủ.

Tuy nhiên, chính phủ của thủ tướng Yingluck không đáp ứng yêu sách của phe này, nhiều lần khẳng định những yêu sách đó là vi hiến.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan tiếp tục áp dụng luật An ninh nội địa
>> Bắt nóng lãnh đạo phe biểu tình Thái Lan
>> Thái Lan bắt lãnh đạo phe biểu tình
>> Ông Abhisit không muốn đàm phán với ông Thaksin
>> Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.