Hàn Quốc: Bắt giữ hơn 2.000 người phao tin trên mạng

11/11/2008 12:24 GMT+7

Theo hãng tin AFP, đã có 2.030 người bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ trong vòng 1 tháng qua vì phát tán những lời đồn ác ý trên mạng Internet, tác động xấu đến tâm lý của nữ diễn viên Hàn Quốc Choi Jin-Sil khiến cô treo cổ tự tử hồi đầu tháng 10.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc xác nhận rằng đã có 11 người chính thức bị giam giữ vì vi phạm nghiêm trọng luật pháp và cảnh sát sẽ yêu cầu cơ quan công tố buộc tội 2.019 người khác. Cuộc điều tra sau cái chết của diễn viên Choi Jin-Sil cho thấy cô bị sa sút tinh thần dẫn đến tự tử vì những lời đồn đại trên mạng Internet.

Các lời đồn cho rằng cô đã cho nam diễn viên Ahn Jae-Hwan mượn một số tiền lớn và Ahn Jae-Hwan đã tự tử trước đó vì áp lực nợ nần. Trưởng nhóm điều tra của trung tâm phòng ngừa khủng bố trên mạng thuộc cảnh sát Hàn Quốc Oh Se-Chan nói rằng sau khi cô Choi Jin-Sil tự tử, có sự đồng thuận trong xã hội rằng những người phát tán các tin đồn không đúng sự thật trên mạng Internet phải bị trừng phạt nặng và cảnh sát tiếp tục cuộc bố ráp này để bảo đảm môi trường Internet trong sạch và lành mạnh hơn. Trong số 2.030 người bị buộc tội có 59% trường hợp phạm tội phỉ báng hoặc cố ý xem thường pháp luật, 23% đe dọa tống tiền và 18% theo dõi với dụng ý xấu.

Trước cái chết của Choi Jin-Sil, đã có hai nhân vật nổi tiếng khác của Hàn Quốc tự tử vì trang web của họ bị tấn công. Để đối phó với vấn đề này, Hàn Quốc đã có một đạo luật buộc người sử dụng Internet phải sử dụng tên thật khi đưa bài viết vào cổng hoặc trang web tin tức nào đó.

L. Nguyễn - Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.