Hệ lụy từ việc cấm tàu hàng cập cảng

16/05/2014 09:16 GMT+7

Đó là thực trạng đang xảy ra tại cảng cá Ninh Chữ thuộc Ban quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận.

Đó là thực trạng đang xảy ra tại cảng cá Ninh Chữ thuộc Ban quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận.

 Hàng chục ngàn tấn muối đang nằm bờ
Hàng chục ngàn tấn muối đang nằm bờ - Ảnh: Thiện Nhân

Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, cảng cá Ninh Chữ đủ công suất tiếp nhận tàu hàng có tải trọng dưới 1.000 tấn cập cảng. Vào đầu tháng 4.2014, Cục Hàng hải VN không cho phép các tàu hàng dưới 1.000 tấn cập cảng Ninh Chữ với lý do cảng này chưa làm các thủ tục công bố cảng biển.

Trách nhiệm thuộc về địa phương

Sau cú “phanh” đột xuất, ngày 26.4, UBND tỉnh Ninh Thuận có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Hàng hải VN, để giải quyết vấn đề liên quan đến hoạt động tiếp nhận tàu biển cập cảng Ninh Chữ. Tại buổi họp, Cục Hàng hải VN đã thông tin nguyên nhân cấm tàu hàng cập cảng Ninh Chữ là do cảng cá Ninh Chữ chưa công bố cảng biển theo quy định.

Theo ông Đỗ Hữu Nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã đề nghị Cục Hàng hải VN cho phép tạm thời cảng cá Ninh Chữ tiếp nhận tàu biển có trọng tải toàn phần dưới 1.000 tấn để nhập nguyên liệu sản xuất xi măng và tiêu thụ muối của địa phương, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm muối của diêm dân…

Trên thiết kế, cảng cá Ninh Chữ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho tàu hàng có tải trọng dưới 1.000 tấn cập cảng. Tuy nhiên, do BQL khai thác các cảng cá Ninh Thuận (BQL) chưa thực hiện các thủ tục công bố cảng biển. Đây là trách nhiệm của BQL và đề nghị Cục Hàng hải VN xem xét, tiếp tục cho phép tàu hàng dưới 1.000 tấn cập cảng cá Ninh Chữ.

Theo ông Lê Quốc Vũ, Giám đốc BQL, cảng cá Ninh Chữ được thiết kế cho tàu hàng có tải trọng dưới 1.000 tấn cập cảng. Tuy nhiên, trong thời gian hoàn thành các thủ tục, UBND tỉnh có chủ trương nâng cấp công suất cảng lên trên 1.000 tấn, nên cứ chần chừ không làm thủ tục công bố cảng biển. Đây là thiếu sót và BQL đã nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh. Hiện BQL đang tiến hành nộp hồ sơ lên Cục Hàng hải VN đề nghị công bố cảng biển theo quy định. Sau khi được công bố, CHHVN mới cho phép các tàu hàng dưới 1.000 tấn cập cảng Ninh Chữ.

Doanh nghiệp, diêm dân lao đao

Theo lãnh đạo Công ty CP xi măng Phương Hải, trung bình mỗi năm công ty nhập từ 8.000 - 10.000 tấn clinker (nguyên liệu sản xuất xi măng) qua cảng Ninh Chữ. Từ khi ngành chức năng cấm tàu hàng cập cảng Ninh Chữ, mọi hoạt động công ty bị đình trệ; hơn 200 công nhân trong nhà máy phải nghỉ việc.

Rất nhiều doanh nghiệp ở Ninh Thuận than phiền vì tàu hàng không được vào cảng Ninh Chữ. Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp muối Hải Việt cho biết, giá thành vận chuyển đường biển chỉ bằng ½ giá đường bộ. Nhờ vậy, muối diêm dân rất được giá và ổn định. Từ ngày có lệnh cấm tàu hàng cập cảng Ninh Chữ, việc thu mua muối bị ứ đọng, khoảng hơn 20 ngàn tấn muối của diêm dân đang nằm bờ và giá muối từ 1 triệu đồng/tấn, rớt xuống 700 ngàn đồng/tấn. Nếu tình trạng này còn kéo dài, không chỉ doanh nghiệp mà diêm dân cũng sẽ lao đao.

Một doanh nghiệp vận tải cho biết, trước đây do cạnh tranh nên một xe có tải trọng tối đa 8 tấn nhưng tài xế chở hơn 30 tấn. Sau khi ngành giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác hạ tải trên các tuyến quốc lộ thì giá thành vận chuyển bằng đường bộ tăng rất cao. Đơn cử, hiện một tấn muối vận chuyển từ Ninh Thuận ra Hà Nội đội lên hơn 3 triệu đồng/tấn; trong khi đó, doanh nghiệp ở Ninh Thuận vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một lợi thế vì giá thành rất thấp, chỉ khoảng 900 ngàn đồng/tấn muối.

Thiện Nhân

>> Ninh Chữ - vịnh Vĩnh Hy
>> Cảng cá ô nhiễm
>> Cảng cá mới xây đã lạc hậu
>> Sạt lở uy hiếp cảng cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.