Da khô, cần dùng vitamin như thế nào?

14/11/2006 09:06 GMT+7

Hỏi: Em biết rằng vitamin rất tốt cho cơ thể, nhất là cho việc làm đẹp của phụ nữ. Nhưng dùng vitamin thế nào cho tốt nhất và lứa tuổi nào nên bổ sung qua đường uống, tiêm? Da em khô, kể cả khi mùa hè cũng nhận thấy rất rõ điều này, vậy em cần phải bổ sung các loại vitamin gì và uống như thế nào? (Lê Hồng Liên - Hà Nội)

Đáp: Da có thể bị khô do thiếu độ ẩm, khi lớp biểu bì chứa nước chết tạo nên sự bay hơi của mỡ tự nhiên. Da khô chủ yếu hay gặp ở lòng bàn tay, khuỷu tay và phần dưới chân. Riêng đối với da mặt, có lớp biểu bì mỏng nên có thể bị khô trong những trường hợp sau:

- Do tác động của ánh nắng mặt trời. Do đó khi đi ra nắng nên có biện pháp bảo vệ da tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, nhất là vào buổi trưa, chiều.

- Do tuổi tác: tuổi càng cao thì lớp mỡ dưới da càng lỏng lẻo do đó hơi nước để giữ độ ẩm của da dễ bị bốc hơi nhanh hơn. Mát-xa, đắp mặt nạ tự nhiên, dưỡng da v.v... là những biện pháp khắc phục.

- Do sử dụng hóa chất: khi tắm rửa bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác dẫn đến tẩy hết cả lớp mỡ bảo vệ da làm cho da bị khô.

- Do môi trường: điều hòa không khí và hệ thống sưởi ấm vào mùa đông có thể hạ thấp độ ẩm trong phòng đến mức da có thể bị khô mặc dù lớp mỡ tự nhiên vẫn đủ. Trong những trường hợp như vậy, không nên bôi kem làm ẩm ngay lên da khô mà trước tiên phải phải bù lại độ ẩm cần thiết rồi sau đó mới dùng kem bảo vệ. Kem làm ẩm tốt nhất nên sử dụng sau khi tắm, khi da còn ẩm; lớp kem bảo vệ phải đủ độ đặc để ngăn ngừa sự bốc hơi của nước.

Các trường hợp da khô có thể dùng thêm vitamin nhóm B, B5, vitamin H, vitamin E có tác dụng chống lại sự lão hóa của da. Tuy nhiên, dù biết rằng vitamin rất tốt cho cơ thể nhưng khi sử dụng cũng cần phải có những chỉ định cụ thể chứ không thể sử dụng hay lạm dụng vitamin một cách bừa bãi, có thể dẫn tới tình trạng lợi ít hại nhiều hoặc lãng phí một cách không cần thiết, thậm chí gây ngộ độc vitamin.

Thông thường nếu cơ thể khỏe mạnh, các vitamin được bổ sung bằng đường ăn uống là tốt nhất. Trong các trường hợp xuất hiện các triệu chứng thiếu vitamin hoặc những giai đoạn cần thiết phải bổ sung vitamin như: phụ nữ mang thai, trẻ mắc bệnh còi xương, người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể, hoặc do chế độ ăn uống không đủ cung cấp viatmin thì tùy theo từng trường hợp thiếu loại vitamin gì thì mới bổ sung loại đó.

Sử dụng vitamin theo đường nào thì tốt? Việc sử dụng vitamin đường uống hay đường tiêm phụ thuộc vào tính chất bệnh lý và nhu cầu cấp thiết của cơ thể, song đường nào cũng có những ưu và nhược điểm của nó:

- Sử dụng đường uống: đơn giản, thuận tiện, dễ dùng, tuy vậy hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào khả năng hấp thu qua đường ruột. Do vậy có những bệnh ở bộ máy tiêu hóa ảnh hưởng đến sự hấp thu này thì không nên dùng đường uống. Trong các trường hợp chỉ cần bổ sung viatmin hỗ trợ thêm cho chế độ ăn thì chỉ nên dùng đường uống là phù hợp.

- Sử dụng đường tiêm: có hai đường là tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch được áp dụng cho các trường hợp không thể uống hay cần phải bổ sung vitamin để điều trị cấp bách các bệnh thiếu vitamin như: bệnh phù và yếu cơ do thiếu vitamin B1; bệnh Scorbut do thiếu viatmin C... Song dùng thuốc đường tiêm thường gây đau và cần thận trọng với những người mắc bệnh máu hoặc có rối loạn đông máu. Ngoài ra dùng đường tiêm, nhất là tiêm tĩnh mạch, có thể gây sốc thuốc với những người có cơ địa dị ứng và chưa dùng thuốc bao giờ.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.