Mỹ tính điều thêm oanh tạc cơ, tàu ngầm đến Thái Bình Dương

02/08/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc sẽ cân nhắc điều thêm oanh tạc cơ và tàu ngầm tấn công đến Thái Bình Dương trong chiến lược chú trọng đến những thách thức an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương, theo một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1.8.

Ông Robert Scher, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách kế hoạch, tiết lộ với các nhà làm luật nước này rằng, Lầu Năm Góc sẽ nghiên cứu bổ sung sức mạnh cho căn cứ chiến lược tại Guam.

Đây là kiến nghị từ một tổ chức độc lập chuyên nghiên cứu các kế hoạch quân sự của Mỹ tại khu vực.

Chiến lược chuyển trọng tâm sang Thái Bình Dương của Mỹ bao gồm việc chuyển các nguồn lực quân sự, ngoại giao và kinh tế sang khu vực này sau một thập kỷ chiến tranh trên bộ tại Iraq và Afghanistan.

Đảo Guam là lãnh thổ Mỹ nằm cách 3/4 quãng đường từ Hawaii đến Philippines.

Không quân Mỹ có một đội máy bay ném bom B-52 đồn trú luân phiên tại đây trong khi hải quân có một đội ba chiếc tàu ngầm tấn công.

Đánh giá mới về sự bố trí lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực được Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) thực hiện theo ủy nhiệm của Quốc hội.

CSIS, một nhóm nghiên cứu chính sách phi đảng phái, đã kiến nghị trong một báo cáo được công bố vào tuần trước rằng, Mỹ nên bổ sung một hay nhiều tàu ngầm tấn công tại Guam.

Một lựa chọn khác được CSIS đưa ra là tái bố trí thường trực một đội 12 chiếc B-52 tại Guam, thay vì việc điều chuyển luân phiên từ các căn cứ tại Mỹ, theo Reuters.

Sự bất định địa chiến lược mà Mỹ và các đồng minh, đối tác phải đối mặt trong khu vực là những tác động từ sự gia tăng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với trật tự và sự ổn định trong những năm tới, theo CSIS.

CSIS cho biết lực lượng Mỹ có thể giúp định hình môi trường hòa bình bằng cách hành động theo đúng những cam kết an ninh, một động thái được nghiên cứu nói rằng sẽ giúp “can ngăn sự áp bức của Trung Quốc và sự hung hăng của CHDCND Triều Tiên”.

Ông Sher cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý với đánh giá của CSIS rằng “có cơ hội để tiến tới với Guam và gửi một tín hiệu quan trọng cho khu vực”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ tiếp tục khảo sát những cơ hội với đồng minh Philippines để triển khai lực lượng tại những “khu vực ưu tiên” chưa được đề cập cụ thể, nhằm củng cố an ninh hàng hải.

Sơn Duân

>> Căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương thăm Việt Nam
>> Tàu chiến tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương
>> Mỹ triển khai chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương 2012
>> Trung Quốc sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Tàu chiến, máy bay tối tân nhất của Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương
>> Úc ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương
>> Mỹ sẽ chuyển phần lớn hạm đội sang Thái Bình Dương
>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.