0h00 ở ga Sài Gòn

08/12/2005 22:14 GMT+7

Cầm trên tay tờ phiếu có số thứ tự 17 để được mua vé tàu về Thanh Hóa ăn Tết lúc 0 giờ 15 phút ngày 8.12.2005, anh Thiều Quang Hùng, ngụ ở đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM mừng đến rơi nước mắt. Anh đã phải xếp hàng và đợi lấy phiếu từ 15 giờ ngày 7.12...

Hành khách khổ

Chiều ngày 7.12, khi đến ga Sài Gòn để mua vé tàu về quê ăn Tết, chúng tôi đã thấy rất đông người ngồi xếp hàng trong dãy nhà phía trước sân ga. Hỏi ra mới biết, đó là những người đang xếp hàng để lấy số thứ tự mua vé tàu. "Mấy giờ nhà ga phát phiếu mà bây giờ người ta đã xếp hàng?". Nghe tôi hỏi, một anh bạn làm ở ga trả lời lửng lơ: "Chắc là khuya nay để kịp 7 giờ sáng mai bán vé. Khuya nếu ông rảnh thì đến chơi !".

Lúc 23 giờ đêm, chúng tôi có mặt ở khu vực hành khách đang xếp hàng. Thật không thể tưởng tượng nổi, gần 2.000 người đã đến tự lúc nào và đang kiên nhẫn ngồi đợi trong trật tự. Hành khách đã thấm mệt, rất đông người tranh thủ dựa vào tường để... ngồi ngủ. Còn lại số thì đọc báo, số thì trệu trạo nhai bánh mì. Anh Nguyễn Minh Đức, nhà ở quận Tân Phú nói: "Tôi mua 3 vé về Nam Định nên phải đi 2 người để xếp hàng. Từ lúc 3 giờ đến giờ, chúng tôi phải thay nhau 4 lượt để đi ăn, nghỉ ngơi. Thật là quá mệt mỏi! Không biết bao giờ mới hết cảnh chen lấn như thế này mỗi khi Tết đến. Nhờ các anh hỏi giùm những người có trách nhiệm, coi có cách nào để dân bớt khổ hơn không?". Còn anh Nguyễn Văn Quân, nhà ở quận Tân Bình chờ mua vé đi Thái Bình thì hóm hỉnh: "Từ lúc xếp hàng đến nay, tôi đi vệ sinh gần 10.000 đồng rồi. Đợi bây giờ đến sáng mai, chắc phải tốn ngần ấy nữa...".

Nhà ga khổ

Cùng thức trắng đêm với gần 70 nhân viên khác, ông Đỗ Quang Văn, Phó ga Sài Gòn cho biết: Theo kế hoạch, từ 0 giờ ngày 8.12 cho đến chiều tối cùng ngày, ga Sài Gòn sẽ phát ra khoảng 6.000 số thứ tự, theo quy định mỗi người sẽ đăng ký mua tối đa được 2 vé, nghĩa là có khoảng 3.000 hành khách đến nhận số thứ tự. Trong 6.000 số thứ tự trên, từ số 1 đến số 1.700 sẽ mua vé vào ngày 8.12, từ số 1.701 đến số 3.300 sẽ mua vào ngày 9.12, từ số 3.301 đến số 4.800 sẽ mua vào ngày 10 và 1.200 còn lại sẽ mua vào ngày 11.

Để đảm bảo an ninh trật tự khi số lượng khách tập trung đông đến như vậy, ga Sài Gòn đã huy động hầu như toàn bộ nhân viên của mình phối hợp với Công an phường 9, quận 3 để giữ gìn trật tự. Đúng 0 giờ ngày 8.12, cả 5 ô cửa sổ với 5 máy vi tính và gần 10 cán bộ, nhân viên ga Sài Gòn làm công tác phát phiếu bắt đầu làm việc. Trong 15 phút đầu tiên, do nôn nóng vì phải đợi lâu, phần nhiều hành khách đã tràn lên các ô cửa sổ gây nên tình trạng rất lộn xộn. Lực lượng công an và bảo vệ phải mất gần 10 phút kiên trì giải thích, trật tự mới được vãn hồi... Theo thứ tự đã xếp hàng, hành khách đến từng cửa sổ và xuất trình CMND cho nhân viên nhập số và tên sau đó sẽ được trả lại kèm theo một phiếu hẹn có số thứ tự và ngày mua vé.

Lý giải cho việc khách phải xuất trình CMND rất rườm rà khi mua vé tàu trong dịp Tết, ông Đỗ Quang Văn, Phó ga Sài Gòn cho biết: "Chúng tôi cố gắng làm hết sức mình để phục vụ hành khách. Việc phải lấy số thứ tự và xuất trình CMND là góp phần hạn chế rất hiệu quả nạn vé chợ đen, nạn đầu cơ vé. Tuy có rườm rà và mất thời gian khi xuất vé nhưng chúng tôi buộc phải làm vì muốn phục vụ đúng khách hàng". Quả thế thật, những năm trước, khi bán vé không cần CMND chỉ cần bỏ ra từ 50.000-100.000 đồng chênh lệch ghi trên vé là người mua đã có ngay một tấm vé mà không cần phải xếp hàng, nhưng bây giờ thì hơi khó.

Trong đêm trắng cùng cán bộ, nhân viên ga Sài Gòn, chúng tôi cũng chứng kiến khá nhiều chuyện buồn cười. Có những người chỉ mang theo bản sao CMND chưa được công chứng, khi ông Đỗ Quang Văn kiểm tra giấy tờ hỏi mua cho ai thì họ nói là mua cho người thân, hỏi người thân tên gì, quê ở đâu thì họ không trả lời được nên đành phải về. Cũng có những trường hợp nhà ga đã giải quyết thấu tình đạt lý như chị Nguyễn Thu Hường, nhà mãi tận Suối Tiên (Thủ Đức), khi xếp hàng đến lượt thì quên không mang theo CMND. Sau khi kiểm tra thấy đúng như vậy, ga Sài Gòn đã giải quyết bằng cách cho mượn điện thoại gọi về nhà đọc số CMND rồi phát số thứ tự...

Lúc 5 giờ sáng, chúng tôi rời sân ga. Dòng người đổ đến để lấy số thứ tự ngày càng đông. Ban đêm thì còn mát mẻ còn giữa ban ngày nóng nực, không biết hàng ngàn hành khách và nhân viên ga Sài Gòn có chịu đựng nổi ? Biết bao giờ mỗi khi Tết đến, người dân về quê sum họp gia đình sẽ không phải chịu cảnh cực khổ đến thế này ?

“Website đang quá tải...”

Đó là dòng chữ lạnh lùng mà khách hàng nhận được sau một ngày kiên nhẫn truy cập vào trang web www.vetau.com.vn mong tìm một chiếc vé về quê ăn Tết. 8 giờ 30 ngày 8.12, tôi vào mạng, dù biết là chậm hơn nhiều người, nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng. Mất gần 5 phút, giao diện của trang web Đặt chỗ - mua vé tàu đủng đỉnh hiện dần ra. Một dòng chữ đỏ chót chạy ngang: "Chào mừng quý khách đến với website Đặt chỗ-mua vé tàu hỏa của Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn!". Phía dưới hiện lên thông tin mới: Từ ngày 8.12.2005 đến ngày 11.12.2005 nhận đặt chỗ mua vé Tết qua mạng cho quý khách đi tàu từ ngày 20.1.2006 đến ngày 26.1.2006 (21 - 27 tháng chạp âm lịch) cho các tàu SE2, SE4, SE6...". Mừng quá, không chần chờ, tôi nhấp chuột ngay vào phần "đăng ký", nhập mã truy cập, mật khẩu, đăng nhập. Chờ 5 phút! Dù máy chạy có hơi chậm so với những ngày trước, nhưng những thao tác đầu tiên của tôi đều thuận lợi. Máy đã cho phép tôi nhấp chuột vào phần "đặt chỗ mua vé". Không phải chờ lâu, 3 phút sau, tôi nhìn thấy một dòng chữ to tướng màu cam Server Application Unavailable. Bị nghẽn mạng rồi! Nhập lại, chưa đầy 2 phút, một dòng chữ tiếng Việt hiện lên: "Website đang quá tải, mong quý khách thông cảm!". 12 giờ trưa, tôi làm lại các bước "thủ tục" như ban đầu và chờ tiếp. 12 phút trôi qua, trên màn hình hiện lên dòng chữ tiếng Anh "The page cannot be displayed!", rồi dòng chữ tiếng Việt quen thuộc "Website đang quá tải, mong quý khách thông cảm!". 15 giờ, rồi 16 giờ, 16 giờ 30... kết quả vẫn không khác gì. Đóng trang web lại, mắt tôi hoa lên vì mệt, chán... Nếu biết vậy, có khi chịu khó thức một đêm ra ga xếp hàng như nhiều người may ra có hy vọng. Rút cục, bước cải tiến mới trong bán vé tàu Tết năm nay hóa ra cũng tạo ra cảnh chen chúc, rồng rắn... trên mạng như ở ngoài ga.

M.Khanh

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.