Thị trường lại hưng phấn vì Vietcombank

19/12/2007 23:40 GMT+7

* Nhà đầu tư sẽ bỏ giá Vietcombank bao nhiêu? Ngày 19.12, chỉ số VN-Index đột ngột tăng tới 27,18 điểm (gần 3%), HASTC-Index cũng tăng tới 12,1 điểm (gần 4%). Theo đánh giá của nhiều chuyên gia chứng khoán, những thông tin không chính thức về kết quả đăng ký đấu giá Vietcombank đã tạo ra những tác động đến thị trường.

Đến cuối ngày 19.12, thông tin chính thức về kết quả đăng ký Vietcombank vẫn chưa được công bố nhưng các tin đồn về việc giá đấu Vietcombank chắc chắn sẽ ở mức thấp tạo một tâm lý khá hưng phấn đối với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo đánh giá của tổng giám đốc một công ty quản lý quỹ lớn, việc giá tăng ngày 19.12 còn có nguyên nhân từ việc giá của nhiều cổ phiếu (CP) đã giảm mạnh trong những phiên trước đó. Tiếp đó là việc chỉ số VN-Index đã chạm xuống mức thấp hơn so với mức đáy của vài tháng trước đây nếu tính tới việc các công ty niêm yết đã có kết quả kinh doanh tốt và chuẩn bị chia cổ tức, thưởng CP... Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán, Công ty chứng khoán (CTCK) Sài Gòn bổ sung thêm một lý do là khuyến nghị vừa mới được công bố của các chuyên gia phân tích chứng khoán thuộc Tập đoàn tài chính JP Morgan về việc nên mua CP tại Việt Nam vào thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Đình Phong - Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán CTCK VNDirect - nhận xét, với khối lượng đặt mua Vietcombank ở mức thấp (khoảng trên 100 triệu CP so với 97,5 triệu CP chào bán), mức giá đấu thành công sẽ chỉ khoảng 110.000 - 120.000 đồng/CP là tối đa. Ông Phong cũng nhận định, ngay cả các nhà đầu tư nước ngoài (những người đăng ký đấu giá Vietcombank với khối lượng lớn) sẽ không bỏ một mức giá cao cho Vietcombank vì quan điểm đầu tư của họ khá bảo thủ và mức so sánh giá khởi điểm của Vietcombank với các ngân hàng lớn đã từng được IPO trong khu vực. Mức giá Vietcombank ở mức hợp lý sẽ làm cho tất cả các nhà đầu tư đấu giá thành công vui vẻ và khả năng tăng giá của Vietcombank sẽ tác động tích cực đến thị trường chính thức. Nhận định về mức giá đấu thành công của Vietcombank, ông Phạm Quang Huy - Phó tổng giám đốc CTCK Bảo Việt - chỉ đưa ra mức giá khoảng 101.000-102.000 đồng/CP hoặc dưới 105.000 đồng/CP. Căn cứ vào những số liệu mới nhất, ông Huy cho rằng, với việc số lượng đặt mua của các nhà đầu tư trong nước chỉ suýt soát với số lượng chào bán thì mức giá đấu bình quân sẽ không xa so với giá khởi điểm.

Tuy nhiên, một nguồn tin cấp cao từ CTCK Ngân hàng Ngoại thương thì cho biết, số lượng đăng ký Vietcombank có khả năng sẽ đạt đến con số 130-140 triệu CP khi kết thúc nhập các lệnh còn chưa nhập kịp vào hệ thống và do đó giá đấu thành công cũng có khả năng ở mức cao. "Điều này sẽ không phải là một tín hiệu vui đối với thị trường", ông này nói.

Tham khảo ý kiến của một số chuyên gia chứng khoán khác, chúng tôi nhận được một nhận định khá thú vị về việc giá đấu thành công của Vietcombank sẽ tác động đến mức giá các CP khác trên thị trường ra sao. Một số chuyên gia nhận định: nếu giá Vietcombank thấp (gần sát với giá khởi điểm), nhà đầu tư vui, thị trường sẽ nhộn nhịp, và giá Vietcombank có khả năng tăng thì thị trường cũng sẽ tăng. Điều này có vẻ rất khác so với nhận định của nhiều chuyên gia chứng khoán trước đó, rằng: mức giá Vietcombank thấp sẽ kéo mặt bằng giá chung của thị trường xuống thấp, đặc biệt là các CP ngân hàng.

Bình luận về những nhận định khác nhau về mức giá của Vietcombank cũng như tác động của nó tới thị trường, Tổng giám đốc một CTCK lớn có trụ sở tại Hà Nội nói: "Mỗi người có một cách nhìn nhận khác nhau về mức giá cũng như tác động của nó tới thị trường. Tuy nhiên, mức giá đấu thành công của Vietcombank khó có thể ở mức cao với tình hình thị trường và số lượng đăng ký đấu giá như hiện nay".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.