Hộp thư khỏe - đẹp

26/11/2005 20:14 GMT+7

* Con gái tôi 15 tháng tuổi, cân nặng 11,5kg, sức khỏe bình thường, tăng cân đều, tuy nhiên cháu thường hay bị táo bón, mỗi lần đi tiêu rất khó khăn mặc dù vẫn đi tiêu mỗi ngày 1 lần.

Hiện cháu đang uống sữa Gain Plus Advance IQ và trong chế độ ăn uống hằng ngày, tôi cũng cho cháu ăn đầy đủ các loại rau củ, trái cây và cho cháu uống thêm nước cam tươi, ăn bưởi... Cách đây vài tháng, tôi có đưa cháu đi bác sĩ thì được cho thuốc Sorbitol để điều trị. Trong thời gian cháu uống thuốc này thì thấy cháu đi tiêu dễ dàng hơn nhưng khi ngưng thuốc một thời gian dài cháu lại bị bón trở lại. Tôi lo nếu kéo dài tình trạng này thì khi lớn lên cháu sẽ dễ bị bệnh trĩ. Vì vậy, tôi rất mong được quý báo tư vấn giúp tôi hướng điều trị bệnh táo bón cho cháu. Nếu tôi cho cháu uống Sorbitol thường xuyên thì có được không? Bệnh của cháu có thể chữa khỏi được không và tôi nên đưa cháu đi khám ở đâu? (Trần Thị Hiền Thảo)

Mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng gửi thư về tòa soạn hoặc địa chỉ e-mail: tnct@hcm.vnn.vn

- Táo bón là loại bệnh rất hay gặp, nhất là ở những người ít vận động và ăn uống thiếu chất xơ. Sorbitol là một loại thuốc có tác dụng làm tăng giữ nước, tăng vận động co bóp của đường tiêu hóa và đường mật. Dù không độc hại gì nhưng nếu dùng liên tục, cơ thể sẽ lười vận động ở đường ruột và chỉ lệ thuộc vào thuốc, thiếu không thể được. Ở trẻ đang bú sữa, do thức ăn không có các chất xơ nên táo bón là chuyện vẫn rất thường gặp. Nếu đứa trẻ ham chạy nhảy nhiều thì các vận động ở vùng chân sẽ giúp ruột co bóp nhiều hơn và đi cầu dễ dàng hơn. Bằng không thì nên cho cháu ăn thêm những loại thức ăn có nhiều chất xơ (khoai lang, dứa, măng, rau muống, hoa quả còn nguyên quả...) sẽ khiến cháu đi cầu nhiều lần và dễ dàng. Không nên cho trẻ uống thuốc thường xuyên và kéo dài, ngoài ra nên cho trẻ chạy nhảy, cử động  nhiều hơn.

TS Bùi Mạnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.