10 sự kiện đối ngoại nổi bật của Việt Nam năm 2007

29/12/2007 01:08 GMT+7

Sau đây là 10 sự kiện đối ngoại nổi bật trong năm 2007 do Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam bình chọn:

1. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII và việc bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt trong Chính phủ nhiệm kỳ mới. Chính phủ mới nêu cao quyết tâm đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, tiến cùng thời đại và sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

2. Hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước được triển khai rộng khắp, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước, nhất là các đối tác quan trọng, các khu vực lên tầm cao mới. Trong đó nổi bật nhất là các chuyến thăm thành công của lãnh đạo cấp cao đến Trung Quốc, Lào, Campuchia, các nước ASEAN, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Ấn Độ, các nước Mỹ Latinh...

3. Một năm sau khi Việt nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), kinh tế trong nước đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), ODA và xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần lượt là 20,3 tỉ USD, 5,4 tỉ USD và 48 tỉ USD.

4. Việt Nam được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009 với số phiếu cao, thể hiện sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam.

5. Lãnh đạo Việt Nam và các nước thành viên ASEAN thông qua Hiến chương ASEAN, một mốc lịch sử trong tiến trình phát triển của ASEAN, góp phần đưa Hiệp hội trở thành một tổ chức liên chính phủ ở khu vực, có tư cách pháp nhân, hợp tác và liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

6. Việt Nam ký với Liên Hiệp Quốc Kế hoạch hành động chung giai đoạn từ nay đến năm 2010, là trụ cột của sáng kiến

"Một Liên Hiệp Quốc" tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc ký một bản kế hoạch chung ở cấp quốc gia.

7. Cả nước tổ chức trang trọng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 30 năm ngày ký Hiệp ước Hợp tác và Hữu nghị Việt Nam - Lào.

8. Chính phủ miễn thị thực nhập cảnh cho kiều bào ta ở nước ngoài, góp phần làm tăng mối liên hệ của kiều bào với Tổ quốc. Lượng kiều hối năm 2007 ước đạt mức kỷ lục trên 5 tỉ USD.

9. Lãnh đạo và đại diện nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, góp phần hiện thực hóa hàng tỉ đô la đầu tư vào Việt Nam.

10. Các hoạt động văn hóa đối ngoại như nhã nhạc cung đình Huế biểu diễn tại Hoàng cung Nhật Bản nhân chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, bầu chọn Vịnh Hạ Long... góp phần quảng bá hình ảnh và bề dày văn hóa của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.