Thuế

11/12/2010 00:26 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng HSBC kết luận Singapore là điểm đến lý tưởng đối với những người nước ngoài có tham vọng kiếm được mức thu nhập cao nhất.

Nghiên cứu được thực hiện đối với 4.127 người nước ngoài sống và làm việc tại hơn 100 quốc gia khác nhau cho thấy tỷ lệ người nước ngoài làm việc tại Singapore có mức thu nhập trên 200.000 USD/năm cao nhất thế giới, 45%. Trong khi trung bình cả thế giới chỉ 21%.

HSBC lý giải điều này một phần là vì thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp ở Singapore thấp hơn nhiều so với các nước công nghiệp khác. Mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất là 20% đối với những ai thu nhập trên 320.000 SGD (5,12 tỉ đồng)/năm. Thuế thu nhập doanh nghiệp là 8,5% đối với lợi nhuận dưới 300.000 SGD và 17% cho mức lợi nhuận cao hơn.

Chính vì thế, có đến 61% người nước ngoài làm việc ở Singapore nói rằng làm việc ở đây có dư nhiều hơn ở ngay chính đất nước của họ.

Ngày càng có nhiều trí thức, lao động có tay nghề cao tìm đến Singapore làm việc và sinh sống, kể cả người Việt Nam. Tôi đã hỏi một số bạn trẻ đang làm việc ở Singapore thì một trong số các lý do mà họ thích làm việc ở Singapore là vì thuế thu nhập ở đây rất thấp.

Một sinh viên mới tốt nghiệp đại học chính quy ra trường kiếm được việc làm thường có mức lương tối thiểu là 2.500 SGD (40 triệu đồng)/tháng, tức 30.000 SGD (480 triệu đồng)/năm. Do được miễn thuế đối với 20.000 SGD đầu tiên và chịu thuế 3,5% cho 10.000 SGD còn lại, người này chỉ đóng thuế 350 SGD (5,6 triệu đồng)/năm.

Giả sử người này về Việt Nam, làm việc cho một tập đoàn nước ngoài và cũng được mức lương như thế. Sau khi được “giảm trừ gia cảnh” cho riêng cá nhân mình ở mức 4 triệu đồng/tháng, khoản thu nhập phải chịu thuế còn lại là 432 triệu đồng/năm. Theo biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến của Việt Nam, tiền thuế người này phải đóng là 69 triệu đồng/năm, gấp 12,3 lần ở Singapore!

Điều đáng nói nữa là mặc dù đánh thuế thu nhập thấp, cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế, giáo dục và chất lượng môi trường sống của Singapore thuộc loại tốt nhất nhì trên thế giới. Bằng chứng là Singapore đang ngày càng thu hút nhiều người đến chữa bệnh và học tập.

Xem ra sự lựa chọn của các công dân toàn cầu cũng có lý, chỉ xét riêng khía cạnh thuế. Các thống kê cho thấy ngày càng có nhiều công ty nước ngoài mở chi nhánh tại Singapore. Các tập đoàn đa quốc gia chọn Singapore là đại bản doanh tại châu Á của họ. Trí thức khắp nơi cũng đổ về.

Điều này có thể chỉ ra một vấn đề hiển nhiên rằng: thuế phù hợp còn là một động lực để phát triển quốc gia.

Thục Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.