Phó tổng thống Mỹ 'quan ngại sâu sắc' về vùng phòng không Trung Quốc

03/12/2013 15:38 GMT+7

(TNO) Ngày 3.12, tại Tokyo, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ những 'quan ngại sâu sắc' về vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

(TNO) Ngày 3.12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khi tham gia những buổi hội đàm ở thủ đô Nhật bản Tokyo đã cho biết Mỹ “quan ngại sâu sắc” về vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc”, AFP dẫn lời ông Biden trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 3.12.

Ông Biden cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần phải có những biện pháp nhằm làm giảm thiểu căng thẳng, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ đứng về phía đồng minh Nhật Bản.

Căng thẳng khu vực leo thang khi Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho rằng đây là một một hành động “cực kỳ nguy hiểm”.

Ông Suga đưa ra phát ngôn trên trong buổi họp báo trước khi tham dự cuộc hội đàm giữa ông Biden và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ngày 3.12.

“Nhật Bản và Mỹ có cùng quan điểm: vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc là không thể chấp nhận được”, ông Suga nói thêm.

Theo lịch trình, sau Nhật Bản, ông Biden sẽ đến thăm Hàn Quốc và Trung Quốc.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho AFP biết ông Biden dự kiến sẽ đến Bắc Kinh để bày tỏ “những quan ngại” của Washington về vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông.

Phúc Duy

>> Vùng phòng không mới của Trung Quốc: Mỹ 'vừa đấm vừa xoa
>> Tiêm kích Đài Loan đã bay 30 lần qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ khuyên các hãng hàng không tuân thủ vùng phòng không của Trung Quốc
>> Mỹ vẫn hoạt động trong vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc đưa máy bay tuần tra vùng phòng không
>> Quan chức Trung Quốc: Thế giới ủng hộ vùng phòng không mới
>> Căng thẳng vùng phòng không Trung Quốc: Phó tổng thống Mỹ đến châu Á  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.