Để thành công sau khi tốt nghiệp

14/12/2009 19:17 GMT+7

Buổi trò chuyện giữa các doanh nhân với đông đảo các bạn sinh viên (SV) đã "bật mí" nhiều bí quyết để trở thành người thành đạt.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Liên hoan các đơn vị hỗ trợ SV TP.HCM diễn ra ngày 12.12 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Liên hoan còn có nhiều hoạt động thiết thực khác như: triển lãm và bán các sản phẩm với giá ưu đãi cho SV, giao lưu với đại diện các ngành nghề và nghệ thuật chi tiêu tài chính, SV nộp hồ sơ và phỏng vấn với các chuyên gia tuyển dụng để được đánh giá và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Hội trường sức chứa 700 chỗ ngồi của Nhà văn hóa Thanh niên không còn chỗ trống. Nhiều bạn trẻ tâm đắc với anh Nguyễn Văn Ngoan - Giám đốc điều hành của Vinhtien Land Corporation về 4 giai đoạn mà anh cho là con người dễ lầm đường lạc lối: Giai đoạn 1 là khi học hết lớp 12, bạn phải lựa chọn thi trường nào, ngành nào. Giai đoạn 2 là khi tốt nghiệp ĐH-CĐ, bạn sẽ xin việc gì, ở đâu. Giai đoạn 3 là khi đã đi làm được 3 - 7 năm, bạn sẽ làm thế nào để tiến thân, lập gia đình.

Giai đoạn 4 là khi đã thành công, bạn sẽ làm gì tiếp theo. Theo anh Ngoan, ở những giai đoạn ấy, điều quan trọng là bạn hãy tĩnh tâm để đánh giá mình, hiểu điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu cuộc đời mình, tự ra quyết định chứ không phải để người khác quyết định hộ. Khởi đầu là một nhân viên nghiên cứu thị trường, anh Ngoan đã trở thành giám đốc marketing của hãng sơn Nippon sau khi ra trường 4 năm rưỡi và lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Mỹ ở tuổi 27.

Tên là May, nhưng chị Hoàng May (Giám đốc Công ty StoneGate) lại tâm sự rằng mình chưa bao giờ gặp may mắn cả. Trải qua rất nhiều khó khăn, chị đã tìm ra được bí mật của may mắn chính là sự cố gắng hết mình: "Nếu bạn chưa cố gắng hết mình, thì đừng bao giờ tự hỏi tại sao mình xui quá!". Và mỗi khi hụt hẫng hoặc chán nản, cách mà chị tìm lại cảm hứng và niềm đam mê là tiếp xúc với những người đang thành công để lấy lại sức sống.

Trả lời câu hỏi của bạn Kim Ngân (SV năm 3 trường ĐH Bách khoa TP.HCM) về tầm quan trọng giữa kiến thức chuyên môn và kỹ năng giao tiếp, anh Vương Hữu Hùng cho rằng tỷ lệ đóng góp vào thành công của 2 yếu tố trên lần lượt là 20 và 80%. Là một diễn giả chuyên nghiệp, anh Hùng chia sẻ bí quyết của một người giao tiếp thành công, đó là: có kỹ năng đặt câu hỏi để thu thập thông tin, khả năng giới thiệu bản thân mình cho người khác trong thời gian rất ngắn, nói ít nhưng đầy đủ và đúng thời điểm... Với anh Ngoan, để giao tiếp thành công thì mỗi người phải có sự linh hoạt để có thể ứng xử phù hợp với từng đối tượng. Với người thợ sơn, với một giáo sư, một giám đốc... mình phải nói khác. Nói bằng ngôn ngữ của người đối diện, nói về những điều mà họ quan tâm chính là bí quyết của anh.

Các doanh nhân còn trao đổi cùng các bạn trẻ về tinh thần làm việc đội nhóm, quan điểm thế nào là người thành đạt, tính khả thi của một dự án kinh doanh... Có bạn "sung" quá chạy lên hẳn sân khấu để được đặt câu hỏi. Dù thời gian của chương trình đã hết, vẫn còn rất nhiều cánh tay giơ lên để đặt câu hỏi, nhiều mảnh giấy đưa lên để được trả lời. Các diễn giả đành gửi tới các bạn SV e-mail, số điện thoại để tiếp tục nối dài sự những chia sẻ của người đi trước.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.