Kỳ vọng vào đội ngũ trẻ

20/12/2007 00:25 GMT+7

Hôm qua 19.12, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đã kiểm điểm công tác Đoàn nhiệm kỳ 2002-2007, sửa đổi Điều lệ Đoàn và tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa mới.

Cán bộ Đoàn phải giỏi và giàu có

Các đại biểu tỏ ý tin tưởng hoạt động Đoàn sẽ "thay máu" khi đội ngũ lãnh đạo Đoàn ngày càng trẻ hóa, năng động và có trình độ...

Giỏi để lãnh đạo

Với phương châm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, Đại hội lần này đã quyết tâm đổi mới trong việc bầu chọn nhân sự trẻ. Đây là một trong những tín hiệu làm cho Đoàn phát triển. Thực tế trong nhiều năm qua, Đoàn đã có những chuyển biến nhưng các hoạt động Đoàn vẫn thiên về bề nổi, chưa thực sự gần gũi, thu hút thanh niên. Có nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân là do cán bộ Đoàn quá... già. Sự chênh lệch về độ tuổi đã dẫn tới thực trạng một bộ phận cán bộ Đoàn tụt hậu so với thanh niên là điều dễ hiểu. Là một trong 5 đại biểu trẻ tuổi nhất về dự ĐH Đoàn lần này, Trần Thị Ngọc Hương (Tuyên Quang) rất phấn khởi vì vừa tròn 2 năm tuổi Đoàn đã vinh dự được đi dự một kỳ đại hội lớn của thanh niên.

Đoàn trong thời kỳ mới không chỉ có sức trẻ, bản lĩnh chính trị vững vàng mà phải là người giàu có, khi đó nói mới có sức thuyết phục thanh niên. Đại biểu Phạm Khả Hà  (Hà Nam)

Ngọc Hương cho rằng, ngay việc tin tưởng bầu chọn các đại biểu trẻ tuổi đi dự ĐH đã là một sự đổi mới, nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu đội ngũ cán bộ Đoàn cũng được trẻ hóa. "Cán bộ Đoàn trẻ sẽ gần gũi, tìm được tiếng nói đồng điệu với thanh niên. Chính họ mới thấu hiểu thanh niên đang làm gì, nghĩ gì. Thanh niên bây giờ thích những hoạt động sôi nổi, có chiều sâu như: các sân chơi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, khoa học... chứ không đơn thuần chỉ là những buổi sinh hoạt mang tính chất thủ tục bắt buộc như hát hò...". Có đại biểu cho rằng, lớp thanh niên ngày nay có sự nhận thức rộng, trình độ học vấn cao đòi hỏi cán bộ phải là người thật sự giỏi giang và có năng lực thì mới lãnh đạo được.

Giàu có để giúp nhau

Một trong những tiêu chuẩn của Ủy viên BCH khóa IX là: Có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, sống trung thực, lành mạnh; không cơ hội, cá nhân chủ nghĩa; có bản lĩnh đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu nhi, là trung tâm đoàn kết cán bộ đoàn viên thanh niên. Có trình độ học vấn (tốt nghiệp ĐH trở lên, có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên).

Nhiều đại biểu tin tưởng, hình ảnh cán bộ Đoàn đi vận động, xin tiền hỗ trợ cho hoạt động sẽ lùi vào dĩ vãng. Vì giờ đây, sẽ có những thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm quyết tâm làm giàu cho bản thân và cho các đoàn viên của mình. Trong thời buổi kinh tế thị trường, rất nhiều Đoàn cơ sở, nhất là Đoàn ở khu vực nông thôn hoạt động kém hiệu quả. Thậm chí, không sinh hoạt do các đoàn viên bỏ đi làm ăn xa. Đại biểu Phạm Khả Hà (Hà Nam) nói: "Những cơ sở Đoàn yếu, do đoàn viên và cán bộ Đoàn còn mải mê đi làm ăn xa. Mối quan tâm lớn nhất của họ là: cơm, áo, gạo, tiền làm sao có thời gian dành cho Đoàn. Cán bộ Đoàn mà nghèo, chắc chắn nói sẽ chẳng ai nghe vì bản thân anh, gia đình anh còn chưa lo được, nói gì chăm lo cho cả tập thể". Theo Phạm Khả Hà, để không tụt hậu so với thanh niên, người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới không chỉ có sức trẻ, bản lĩnh chính trị vững vàng mà phải là người giàu có, khi đó nói mới có sức thuyết phục, trao đổi kinh nghiệm làm ăn giúp thanh niên lập nghiệp. Một anh Bí thư xã Đoàn có gia cảnh nghèo khó thì khó lòng mà vận động thanh niên của xã đó làm giàu được. Vì anh ta nói nhiều người khác không nghe theo.

Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, đại biểu Phạm Thành Thái (Hải Dương) nói: "Tôi thấy các vị lãnh đạo ở nước ngoài rất trẻ tuổi. Chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế và đẩy mạnh công nghiệp hóa đất nước, mặc dù, đối với nhiều đơn vị, việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo không thể thay đổi nhanh chóng trong ngày một ngày hai nhưng theo tôi việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ Đoàn là cần thiết. Tuy nhiên, một vài cá nhân trẻ chưa chắc đã làm tốt, cũng cần phải có sự kế thừa, giúp đỡ của lớp cán bộ Đoàn đi trước có kinh nghiệm".

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.