Tên trộm... ma ở Mỹ

26/12/2009 12:44 GMT+7

Đó là một tên trộm cắp bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ. Colton Harris-Moore, 18 tuổi, với đôi mắt có vẻ như nhìn trộm và cái cằm chẻ, đã có tên trong sổ bìa đen của cảnh sát khi mới 8 tuổi bởi cậu ta bị buộc tội đánh cắp xe đạp.

Kể từ đó, gã trộm này đã dính líu đến 100 vụ trộm cắp ở Washington, Idaho và Canada. Và lần nào cũng thế, y đều biến mất như một bóng ma.

Ăn cắp của người giàu

Tạp chí Time cho biết cảnh sát nhận định y đánh cắp từ những món đồ dễ đến khó. Cụ thể, thoạt đầu, y đánh cắp xe đạp, sau đó là ô tô, rồi đến thuyền máy cao tốc. Hơn thế nữa, gần đây, y bị nghi đã đánh cắp ba máy bay loại nhỏ. Hai máy bay sau đó được phát hiện đã bị rơi. Khi sự việc xảy ra, mọi người đều giật mình vì y chưa hề học bay bao giờ. Tuy vậy, trên kênh truyền hình Fox News, mẹ của y nói: “Có lẽ nó đã đánh cắp mấy chiếc máy bay đó. Tôi rất tự hào. Thế nhưng tôi muốn lần sau nó sẽ mang theo dù”.

Harris-Moore, cao 1,96 m, đã trở thành một... huyền thoại ở khu vực Tây Bắc Bắc Mỹ, gồm tỉnh British Columbia của Canada, các bang của Mỹ như Washington, Oregon, Idaho, miền Đông Nam Alaska, Tây Montana và cực Bắc California. Loại áo thun in khuôn mặt của y hoặc có dòng chữ “Fly, Colton, fly” (Bay đi, Colton) bán rất chạy ở Seattle và trên internet. Thêm vào đó, câu lạc bộ người hâm mộ của y trên Facebook có 8.000 thành viên. Thậm chí trên YouTube còn phổ biến một bài hát ca ngợi y.

Bên cạnh đó, những người ủng hộ y cho rằng sự nổi tiếng của y có một ý nghĩa sâu sắc hơn. Họ lập luận rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn, một cậu bé nghèo rất đáng được tán dương vì đã dám đột nhập và ăn trộm tại các nhà nghỉ của những tay trọc phú ở thành phố Seattle chuyên kinh doanh trên mạng.  

Trong khi đó, y có một quá khứ thật nhọc nhằn. Người cha hay ngược đãi vợ con đã bỏ đi sau khi bóp cổ đứa con trai trong lúc xảy ra cãi vã tại bữa tiệc gia đình.

Hành vi kỳ quặc

Một số người dân địa phương cho rằng Colton bẻ khóa ăn trộm không phải vì tiền mà để trải nghiệm hình ảnh tưởng tượng về cuộc sống gia đình hạnh phúc mà y chưa hề bao giờ được hưởng thời thơ ấu.

Theo các cảnh sát trưởng địa phương, y thường đột nhập vào ngôi nhà nào đó chỉ để ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc lấy que kem trong tủ lạnh. Hơn nữa, tên trộm thiếu niên này từng sử dụng máy tính và thông tin thẻ tín dụng của chủ nhà để đặt mua một cây quyền trượng và một cặp kính nhìn ban đêm giá 6.500 USD.

Những hành vi của y gần đây tỏ ra đã kỳ quặc hơn. Y bị buộc tội đánh cắp một chiếc thuyền máy để đến một hòn đảo “khoắng” các ngôi nhà trống không. Gần đây, khi cảnh sát tìm lại được trên đảo Camano chiếc Mercedes-Benz bị ăn cắp trước đó, họ phát hiện một máy chụp ảnh có ảnh Colton tự chụp. 

Việc săn lùng tên tội phạm này hiện đã trở nên gay gắt hơn. Trước khi thoát khỏi tay cảnh sát trên chiếc xe của mẹ, y để lại mấy chữ: “Bọn cớm muốn chơi hả? Được rồi, đây không phải trò chơi đâu. Cuộc chiến đấy”.

Sau đó, nhà chức trách cho biết y đã lọt vào ô tô của một cảnh sát và đánh cắp một khẩu súng trường cùng với nhiều món đồ khác. Như vậy, bây giờ y đã có súng và trở nên nguy hiểm hơn.

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.