Một người nước ngoài nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”

17/10/2007 10:04 GMT+7

(TNO) Trong số những gương mặt tiêu biểu được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” năm 2007 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng có ông Oliveiro Michael – Giám đốc kinh doanh khu vực phía Bắc Công ty Dầu thực vật Cái Lân. Ông cũng là người nước ngoài duy nhất ở Hà Nội được nhận niềm vinh dự này.


Ông Oliveiro Michael (đầu tiên bên trái) tại buổi lễ

Là một nhà kinh doanh trẻ, Oliveiro Michael đến Việt Nam năm 1995. Tham gia phụ trách phát triển mạng lưới tiêu dùng dầu ăn Neptune, công việc chính của ông là tìm hiểu thị trường, thị hiếu và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, mà đối tượng chính của sản phẩm dầu ăn là các bà nội trợ. Chính từ đây ông đã có cơ hội tiếp cận với đông đảo phụ nữ Việt Nam – những “nội tướng” vừa quán xuyến việc gia đình vừa tham gia vào các công tác xã hội. Công việc kinh doanh đầy thách thức là khai phá một thị trường mới, song với ông lại là dịp may để hiểu thêm về một nền văn hóa của người Việt. Vẻ đẹp của truyền thống Á Đông, của các phong tục tập quán trong các gia đình người Việt đã có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với Michael, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ Việt dịu dàng, tần tảo, giàu lòng vị tha đã để lại cho ông những ấn tượng vô cùng sâu sắc. Ông khám phá ra phụ nữ Việt Nam có một vai trò cực kỳ đặc biệt: họ vừa là trụ cột trong gia đình – quán xuyến việc nhà, chăm sóc con cái; đồng thời vẫn tham gia tích cực vào các công việc ngoài xã hội. Và từ hoạt động kinh doanh phân phối sản phẩm, Michael luôn trăn trở với tâm huyết góp sức mình vào sự phát triển của gia đình Việt Nam, trong đó trọng tâm là người phụ nữ.

Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” là giải thưởng thường niên và chính thức của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trao cho các cá nhân, tổ chức có thành tích đặc biệt xuất sắc đóng góp vào sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Tiêu chí xét thưởng dựa trên sự đóng góp tích cực của cá nhân trong một thời gian dài đối với sự phát triển chung của phụ nữ Việt Nam. Lễ trao tặng phần thưởng này vừa được tổ chức tại Hà Nội ngày 13.10, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa thể thao phụ nữ Thủ đô năm 2007 chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20.10 và chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X.
Song song với việc giới thiệu đến người tiêu dùng – các bà nội trợ - các sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe của cả gia đình, Michael cùng các đồng sự của mình đã tham gia nhiều chương trình hướng tới các hoạt động nhằm ủng hộ cho sự phát triển của người phụ nữ và các mái ấm gia đình.

Nhiều năm qua, nhãn hiệu dầu ăn Neptune đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ Nữ Việt Nam để tổ chức ngày hội “Gia đình điểm 10” tại các tỉnh thành trong cả nước. Mỗi ngày hội lớn như vậy đã thực sự thu hút được sự quan tâm của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội, và sự tham gia nhiệt tình của hàng ngàn gia đình. Đây là sân chơi bổ ích, lý thú, nơi các bà nội trợ chia sẻ những bí quyết về dinh dưỡng, chăm sóc gia đình qua bữa cơm, cùng vui chơi… Đặc biệt, qua các hội thi, công chúng bắt đầu quen với hình ảnh cả gia đình cùng khoác tạp dề vào bếp để chung sức nấu một bữa ăn đầm ấm. Qua bữa cơm gia đình – một sinh hoạt rất gần gũi, thân thuộc song nó như một chìa khóa của hạnh phúc – chương trình kêu gọi nam giới cùng chia sẻ gánh nặng việc nhà với phụ nữ và cùng nhau nâng niu trân trọng những giá trị truyền thống gia đình. Theo ông Michael, phụ nữ Việt Nam rất tần tảo và đầy nghị lực, khi được chia sẻ bớt gánh nặng việc nhà, chắc chắn họ sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc tốt hơn cho bản thân và các thành viên trong gia đình, có nhiều cơ hội để tham gia tốt hơn nữa các hoạt động ngoài xã hội...

Đến nay, Michael không coi mình như một người ngoại quốc, bởi niềm yêu thích văn hóa Việt đã thôi thúc ông gắn bó với mảnh đất này bằng một tổ ấm: một người vợ Việt cùng những đứa con ngoan và một gia đình rất Việt Nam. Và Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” đã đánh dấu một chặng đường đầy ý nghĩa mà cá nhân ông đã đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ Việt.

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.