Tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ

20/11/2007 21:39 GMT+7

*Hàng ngàn thanh niên tình nguyện giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, gia cố đê điều, khám bệnh, cấp thuốc, xử lý nguồn nước ô nhiễm... Hôm 18.11, nước lên trở lại, thanh niên tình nguyện huyện Quế Sơn phải cắt đường núi hơn 7 cây số kịp thời tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ.

Rẽ nước, lội bùn đến với bà con

Ngay từ hôm nước lũ dâng cao, "đội phản ứng nhanh" của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã có mặt kịp thời để huy động chia ra làm 3 mũi giúp người dân bị thiệt hại. Trên đoạn đường QL1A, một đội TNTN đã thay nhau trực ngày đêm không quản mưa to thay nhau đi hỗ trợ, tiếp tế bánh mì, bánh chưng, lương thực... để giúp các hành khách qua lúc khó khăn. Một mũi khác được huy động để dọn dẹp các trường học. Mũi thứ 3 đóng vai trò cấp bách, quan trọng nhất là dẫn đường, bốc vác đưa hàng cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ.

Gần 300 mét đường dốc đá gập ghềnh từ đường lộ xuống bến đò Trung Phước mấy hôm nay ken chặt dấu chân các TNTN. Hàng chục tấn hàng cứu trợ từ các nơi đổ về để giúp đỡ hàng nghìn gia đình bị ngập lũ đều do các TNTN ở các xã Đoàn địa phương "thầu khoán". Từ sáng đến trưa, dù chưa kịp bỏ gì vào bụng nhưng anh Tô Văn Hoàng - Bí thư Xã Đoàn Quế Ninh (Quế Sơn, Quảng Nam) vẫn hăng hái khiêng hàng chục lượt thùng mì gói từ trên đường xuống bến đò Trung Phước, còn hướng dẫn các anh em vận chuyển. Là phận gái, nhưng Đồng Thị Anh Hồng - TNTN Quế Phú cũng hăng hái không thua kém anh em để đi giúp người dân vùng lũ mặc dù nhà mình, nước cũng bị ngập lên hơn nửa nhà. Nước rút, khi mọi người bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa thì không chỉ mình Hoàng, Hồng mà có hàng nghìn anh em TNTN ở Quế Sơn và các địa phương bị lũ lụt đành gác việc nhà để lo việc chung.

Ngay hôm 18.11, nước lên trở lại, Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Văn Tường và các anh em TNTN đang trên đường đến xã Quế Lâm để chuẩn bị giúp người dân dựng nhà bị sập. Đến khu vực cầu dài Quế Trung đến Trung Phước, nước đã ngập sâu. Xe không thể đi, vậy là anh em động viên nhau lội bộ cắt đường núi hơn 7 cây số. "Mình vất vả không bằng bà con phải chịu cực khổ mất nhà, mất của, thiệt hại tính mạng. Chỉ mong có thể giúp được càng nhiều chừng nào tốt chừng đó"- anh Tường bày tỏ.

Vùng lũ xanh màu áo lính

Sau những ngày vắng ngắt bởi bùn non và mùi hôi thối, trường THCS Mỹ Hòa (xã Đại An, huyện Đại Lộc) bỗng rộn hẳn lên những tiếng hò hét, hô hào của các chiến sĩ Tiểu đoàn 3D, Trung đoàn 143 của Đại đội 7E. Mình trần, quần bó gối  cùng những xe bò, trang gỗ, xẻng... các chiến sĩ đã lăn lộn với bùn non đã gần 3 ngày liền. Mồ hôi nhễ nhại, bùn non dính đầy mặt, chiến sĩ Lê Hoàng Quân vừa cào bùn vừa cho biết: "Anh em chúng tôi đã làm việc từ sáng sớm đến chiều tối, nhưng bùn non vẫn chưa hết được". Công việc rất vất vả, nhưng khi thấy người dân vùng lũ khổ quá, anh em chẳng nề hà gì. "Mình chỉ mong hoàn thành công việc để các em học sinh trở lại trường học trong thời gian sớm nhất. Học sinh ở rốn lũ này đã bị thiệt thòi quá nhiều rồi nên những người lính không cho phép mình chậm trễ", Quân nói.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.