Tình báo Hàn Quốc bị chỉ trích

02/12/2010 23:20 GMT+7

Tình báo Hàn Quốc đã nắm thông tin về ý định bắn pháo của CHDCND Triều Tiên từ tháng 8 nhưng không có hành động gì.

Trong cuộc họp kín với các nhà lập pháp hôm 1.12, lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia Won Sei-hoon thừa nhận hồi tháng 8, Seoul đã thu được thông tin quân sự cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị tấn công các đảo tiền tiêu gần biên giới trên biển giữa 2 miền. Tuy nhiên, khi đó giới chức không nghĩ CHDCND Triều Tiên sẽ nhằm vào khu vực dân sự và xem đó là “mối đe dọa bình thường”.

Vụ đọ pháo giữa 2 miền Triều Tiên hôm 23.11 đã khiến 4 người Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong thiệt mạng, trong đó có 2 dân thường. Hôm qua, đảng Dân chủ Tự do đối lập chỉ trích kịch liệt chính phủ đã không chuẩn bị để đối phó hiệu quả với đợt pháo kích của Bình Nhưỡng dù đã biết trước về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Nghị sĩ Jun Byung-hun, người phụ trách soạn thảo chính sách của đảng này, khẳng định hệ thống tình báo “đã không hoạt động”.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hôm qua cố giảm nhẹ phát biểu của ông Won khi nói rằng thông tin thu được chỉ cho thấy Bình Nhưỡng ra lệnh chuẩn bị đáp trả nếu Seoul tiến hành diễn tập pháo binh. Tuy nhiên, lời giải thích này không thuyết phục được các nghị sĩ, nhiều người trong số họ vẫn rất giận dữ với cách xử lý bị cho là thụ động và quá mềm yếu của chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak. Áp lực chỉ trích càng tăng cao khi hôm qua, nghị sĩ Kim Moo-sung thuộc đảng cầm quyền nói các đợt bắn trả của Hàn Quốc có thể đã không gây tổn hại gì cho pháo binh miền Bắc dựa theo hình ảnh từ vệ tinh. Trong cuộc họp hôm 1.12, ông Won cũng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tấn công.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhất trí sẽ gặp nhau tại Washington vào hôm 6.12 bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, cả 3 nước đều bác đề nghị của Trung Quốc về một cuộc họp khẩn, có thêm sự tham dự của Nga và CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, tờ Nhân Dân nhật báo dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc khẳng định với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Choe Thae-bok rằng quan hệ 2 nước đã chống chịu được “giông bão quốc tế và được củng cố qua thời gian”.

Tập trận Nhật - Mỹ

Theo AFP, Nhật Bản và Mỹ sẽ bắt đầu một cuộc tập trận lớn từ hôm nay đến ngày 10.12. Khoảng 34.000 lính Nhật, 40 tàu chiến và 250 phi cơ sẽ diễn tập với hơn 10.000 lính Mỹ, 20 tàu chiến và 150 phi cơ. Cuộc tập trận chung lớn nhất giữa 2 nước từ năm 2007 đến nay sẽ diễn ra ngoài khơi các hòn đảo phía nam của Nhật. Kyodo News cho biết Hàn Quốc có thể cử quan sát viên đến cuộc tập trận này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.