Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines

12/05/2012 13:26 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã phủ nhận việc nâng cao trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vụ tranh chấp lãnh thổ với Philippines xung quanh một bãi cạn ở biển Đông.

(TNO) Trung Quốc đã phủ nhận việc nâng cao trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vụ tranh chấp lãnh thổ với Philippines xung quanh một bãi cạn ở biển Đông.

Vụ đối đầu ở bãi cạn Scarborough nổ ra vào tháng trước khi nhà chức trách Philippines phát hiện các tàu cá Trung Quốc hiện diện tại đây. Một tàu chiến Philippines đã nỗ lực bắt giữ các ngư dân Trung Quốc song bị tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn cản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận việc các đơn vị quân đội nâng cao tình trạng sẵn sàng cho chiến tranh bất chấp những cảnh báo từ giới truyền thông rằng nước này chuẩn bị khai chiến để kết thúc vụ đối đầu, theo Tân Hoa xã.

“Những tường thuật nói rằng quân khu Quảng Châu, hạm đội Nam Hải và các đơn vị khác đang ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu là không có thật”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định trong một thông báo ngắn được đăng tải trên website hôm 12.5.

Theo Tân Hoa xã, các tin đồn xuất hiện trên internet hôm 11.5 nói rằng Trung Quốc đã ra lệnh cho một số đơn vị quân đội nâng trạng thái sẵn sàng lên cấp độ 2 trong bốn cấp độ sẵn sàng, chỉ cách một mức so với trạng thái sẵn sàng toàn diện.

Hai quốc gia hiện có các tàu phi quân sự thả neo ở bãi cạn Scarborough trong nỗ lực tuyên bố chủ quyền tại khu vực.

Hôm 11.5, khoảng 300 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa đại sứ Trung Quốc tại Philippines để lên án hành động ức hiếp của Bắc Kinh.

Hôm nay 12.5, một tờ báo Trung Quốc đã cáo buộc Philippines đang khơi gợi chủ nghĩa dân tộc thông qua cuộc biểu tình và bổ sung rằng một cuộc xung đột quân sự tại biển Đông có khả năng xảy ra.

“Vẫn có khả năng xảy ra xung đột quân sự ở biển Đông và khi nó xảy ra, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện hành động cứng rắn”, tờ Thời báo Hoàn cầu viết.

Sơn Duân

>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Trung Quốc điều tàu chiến đến gần Philippines
>> Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines
>> Cậy đông, tàu Trung Quốc chặn ngư dân Philippines ở Scarborough
>> Phát thanh viên của CCTV nhầm Philippines thuộc Trung Quốc
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ
>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng leo thang đối đầu với Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.