Cuối năm dân khổ vì đào cống

28/12/2009 17:11 GMT+7

(TNO) Cuối năm, hàng chục cửa hiệu kéo dài 0,5km trên tuyến đường buôn bán thuộc loại sầm uất nhất TP Đà Nẵng đang điêu đứng, bởi đơn vị thi công đào cống ngay trước các cửa hiệu.

Kinh doanh bị ngưng trệ

Hơn một tháng nay, người dân sống trên đường Phan Châu Trinh, khu vực tổ 6, tổ 8 phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, rất bức xúc vì Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông và thoát nước TP Đà Nẵng đào cống ngay dịp cuối năm khiến hoạt động kinh doanh của họ bị ngưng trệ.


Các cửa hàng trên đường Phan Châu Trinh ế ẩm vì bị “phong tỏa”

Bà Trần Thị Tình (số nhà 238 Phan Châu Trinh) kinh doanh tạp hóa tại đây phản ảnh cuối năm là dịp buôn bán của rất nhiều hộ kinh doanh, tuy nhiên đơn vị thi công lại đào cống ngay trước cửa nhà khiến bà chỉ biết đóng cửa.

Đến nay, Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông và thoát nước TP Đà Nẵng đã “lật tung” được ba đoạn cống nằm rải rác dọc trên tuyến đường từ giao lộ Phan Châu Trinh - Chu Văn An đến Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương.

Những cửa hiệu hiện đang bị đào xới phía trước rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm đã đành, những cửa hiệu nằm xung quanh đó cũng không khá hơn.

Đây là công trình cải tạo cống thoát nước thải sinh hoạt cho người dân, tuy nhiên trong khi chặn đường cống để thi công, các công nhân đã không đấu nối đường cống vào hệ thống thoát nước khác mà mặc cho nước cống chảy tràn lan mặt đường.

Gần đó, chị Phương Thảo, chủ shop áo quần Men (242 Phan Châu Trinh) kể nước cống bốc mùi hôi thối khiến người mua sắm không thể băng qua vũng nước mà vào shop.

“Cửa hàng phải đóng cửa liên tục chứ không ai chịu nổi mùi nước cống cứ xộc thẳng vào”, chị Thảo nói.

Cũng trên đoạn vỉa hè thuộc tuyến đường này, một số đoạn đã thi công xong đường cống nhưng vẫn chưa lắp nắp đậy rất nguy hiểm.

Chị Đặng Thị Mỹ Huệ, chủ tiệm áo cưới 228 Phan Châu Trinh cho biết mới đây, anh Nguyễn Hữu Thuận (trú tại số 9 xa lộ Hà Nội, quận 2, TP.HCM) vào tiệm khi đi ra đã bị trượt chân té xuống miệng cống không có nắp đậy.

Ngoài ra, bà con trong khu vực cũng không dám cho trẻ em ra đường chơi vì sợ lọt xuống cống.

Cuối năm, hàng chục hộ kinh doanh trên “con đường thời trang” Phan Châu Trinh đang phải “méo mặt” vì vật liệu xây dựng và đường cống đang thi công chắn ngang cửa hiệu.


Thi công không đậy nắp cống rất nguy hiểm

Cuối năm lại đào

Ông Trương Bằng Linh - Phó trưởng Ban quản lý Dự án giao thông nông thôn TP Đà Nẵng cho biết công trình cải tạo cống một bên dọc đường Phan Châu Trinh có tổng chiều dài 461m, thi công vào 23.11.2009 và dự kiến sẽ hoàn tất vào 28.1.2010.

Tuy nhiên, ông Linh cũng cho biết thêm do vừa qua trời mưa kéo dài nên đơn vị thi công đã phải nghỉ gần một tuần.

Trước phản ứng của người dân, ông Linh cho biết sẽ tổ chức lại đơn vị thi công và sẽ tiến hành theo kiểu “cuốn chiếu”: “Hiện nay, chúng tôi không cho đơn vị thi công đào thêm nữa mà yêu cầu phải lót gạch, lắp đặt nắp hố ga, hoàn trả mặt bằng cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra phương án sẽ đặt đường ống ở giữa những đoạn cống đào lên để không cho nước thải chảy tràn lên mặt đường”.

Tuy nhiên, theo quan sát, hàng chục nắp hố ga tại công trình này vẫn chưa có nắp đậy, những hạng mục phụ như lát gạch block vẫn chưa hoàn tất tại một số điểm đã lấp đất, các hố trồng cây theo như trong kế hoạch vẫn chưa được triển khai…

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.