7 người chết, 48 người mất tích do thời tiết xấu trên biển

24/12/2010 15:47 GMT+7

(TNO) Sáng 24.12, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư đã họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó thời tiết xấu trên biển do không khí lạnh cường độ mạnh tràn về gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày mai 25.12 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ, từ chiều 25.12 ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3 - 4. Vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6, cấp 7.

Các tỉnh miền Bắc từ chiều tối và đêm 25.12 trời rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng có sương muối và băng giá.

Trên biển, từ ngày mai 25.12 ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8; giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả khu vực biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Từ gần sáng và ngày 26.12, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả khu vực biển quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Cần đề phòng lốc xoáy ở các khu vực biển nói trên. 

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cho biết, đợt không khí lạnh tràn về từ ngày 14.12 và kéo dài đến ngày 17.12 đem theo dông, lốc xoáy và hiện tượng gió đổi hướng đột ngột trên biển đã gây thiệt hại nặng nề: 25 tàu thuyền bị chìm, 20 tàu khác bị hư hỏng, 7 người chết, 48 người khác mất tích.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư lưu ý, các bộ ngành liên quan và địa phương cần rút kinh nghiệm đối phó với đợt gió mùa đông bắc nêu trên, tăng cường chỉ đạo việc triển khai các biện pháp phòng chống thời tiết xấu trên biển do đợt không khí lạnh cường độ mạnh đang tràn về có thể gây ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể thiệt hại về người và tài sản.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phải dự báo sớm không khí lạnh để ngư dân có đủ thời gian ứng phó, cải tiến lại bản tin dự báo không khí lạnh thành bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm chính thức để căn cứ vào đó ngư dân chủ động phòng tránh.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cũng đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước liên quan tạo điều kiện cho ngư dân trú tránh.

Trước đó, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cũng đã có công điện yêu cầu các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về hoạt động của gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh. Kiểm đếm và quản lý chặt chẽ tàu thuyền, giữ vững thông tin liên lạc và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.