VN chúc mừng ông Barack Obama

06/11/2008 00:07 GMT+7

* Lãnh đạo nhiều nước ca ngợi tổng thống đắc cử Hôm qua 5.11, trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc ông Barack Obama đã được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Dũng, cho biết: "Chúng tôi chân thành chúc mừng ngài Barack Obama được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Thời gian qua, với những nỗ lực chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ VN - Hoa Kỳ đã có những phát triển tích cực theo khuôn khổ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt cùng có lợi trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được trong các tuyên bố chung giữa hai nước. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa VN và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới ".

Trước đó ngày 2.11, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã ra thông cáo bày tỏ cảm thông sâu sắc với thân nhân những người thiệt mạng và tất cả những người đang bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lớn gây ngập lụt tại VN trong những ngày vừa qua.

* Theo hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo thế giới hôm qua đã ca ngợi chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là sự khởi đầu một thời kỳ mới, đồng thời kêu gọi một thỏa thuận với siêu cường này.

Tại Kenya, Tổng thống Mwai Kibaki tuyên bố ngày 6.11 sẽ là ngày quốc lễ của Kenya để người dân nước này mừng chiến thắng của ông Obama.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi điện chúc mừng ông Obama, hy vọng sẽ sớm có sự đối thoại mang tính xây dựng với tổng thống mới đắc cử. Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, trong thư chúc mừng ông Obama, đã viết: “Bằng cách chọn lựa ngài, người dân Mỹ đã chọn sự thay đổi”. Thủ tướng Anh Gordon Brown đã ca ngợi việc Tổng thống đắc cử Obama tiếp sinh lực cho nền chính trị Mỹ, cũng như “những giá trị tiến bộ và tầm nhìn về tương lai” của ông. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã viết trong thư gửi ông Obama rằng ông mong đợi quan hệ song phương sẽ được “đưa lên một tầm cao mới”. Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cam kết hợp tác với nhà lãnh đạo mới của Mỹ nhằm củng cố quan hệ. Thủ tướng Úc Kevin Rudd nói rằng chiến thắng của ông Obama là một cột mốc của sự bình đẳng.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu u Jose Manuel Barroso nhấn mạnh đây là thời điểm bắt đầu “một thỏa thuận mới” giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và những vấn đề khác.

T.Q - Như Nguyễn - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.