Phần mềm tự sửa lỗi các phần mềm khác

09/11/2009 17:37 GMT+7

Giáo sư khoa học máy tính Martin Rinard tại Viện Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ) cùng các cộng sự đang nghiên cứu phát triển một phần mềm ứng dụng giúp dò tìm lỗi của các phần mềm khác được cài đặt trong máy tính, sau đó tìm cách xử lý mà không cần bàn tay can thiệp của con người.

Theo thống kê của hãng bảo mật Symantec thì bình quân mỗi năm, một kỹ sư máy tính mất chừng 1 tháng để sửa lỗi cho các phần mềm bị trục trặc vì các mã độc phá hoại. Vì vậy, các nhà khoa học mong muốn tạo ra phần mềm có tên gọi ClearView để thay con người thực hiện nhiệm vụ này.

ClearView sau khi được cài đặt vào máy tính sẽ thường xuyên dò tìm lỗi của các phần mềm khác do virus phá hoại, kế tiếp thực hiện nhiệm vụ sửa lỗi. Nó có khả năng tạo ra các miếng vá để tránh sự xâm nhập lần kế tiếp của mã độc đối với lỗ hổng được phát hiện. Điều quan trọng là ClearView tránh tối đa việc tác động vào mã nguồn để không gây rối cho các phần mềm trong máy tính.

ClearView đặc biệt hiệu quả đối với một nhóm máy tính có cấu hình cũng như cài đặt phần mềm tương tự nhau trong mạng máy tính. ClearView sẽ học được cách sửa lỗi cho một máy rồi đem ứng dụng để sửa cho các máy còn lại một cách nhanh chóng.

Theo trang TechnologyReview thì các nhà nghiên cứu đã cài ClearView vào một nhóm máy tính đang dùng trình duyệt Firefox. Kế tiếp cho một nhóm làm việc độc lập tấn công vào trình duyệt này theo 10 cách khác nhau, mỗi đợt tấn công cố gắng đưa mã độc vào Firefox. ClearView đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dò tìm, sửa lỗi và ngăn ngừa đợt tấn công kế tiếp.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.