Cần cân nhắc trong chính sách điều tiết thị trường vàng

14/11/2010 23:33 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Long - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nói như vậy khi trao đổi với Thanh Niên về thị trường vàng hiện nay. Ông Long nói:

Trước hết, tôi nhất quán với mong muốn của NHNN là làm sao để giá vàng, thị trường vàng không gây nên những tác động, ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế, không làm người dân thiệt hại khi chạy theo giá vàng. Tôi ủng hộ cách tiếp cận và xử lý vấn đề trên cơ sở dài hơi, tôn trọng tính thực tiễn, quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường, tập quán gửi vàng của người dân, kể cả việc xem xét thực tiễn khó khăn trong việc ngăn chặn vàng nhập lậu từ biên giới. 

Ông kiến nghị thế nào chung quanh các chính sách quản lý thị trường vàng hiện nay?

Nhà nước nên quản lý thị trường vàng theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, trên tinh thần tôn trọng quy luật thị trường, không nên đưa ra những quy định có thể đúng trong ngắn hạn nhưng bất lợi trong dài hạn. Sau khi hoàn thiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro thì nên tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài.

Thông tin hiện đang có 1.000 tấn vàng trong dân theo tôi là không có cơ sở, có thể dự đoán chỉ vài trăm tấn. Cần có giải pháp để huy động số vàng hiện có trong dân như thế nào để không lãng phí nguồn tài chính quan trọng. NHNN cũng nên cho phép xuất nhập khẩu vàng miếng bình thường.

Quản lý bằng chế độ cấp hạn ngạch trong một khoảng thời gian nhất định. Việc không cho phép xuất nhập chính thức không ngăn chặn được vàng nhập lậu, vẫn mất ngoại tệ, thất thu thuế và không thống kê được lượng vàng trong nước.

Giá vàng trong nước liên thông giá thế giới nên nếu ấn định mức thuế suất xuất khẩu quá cao (hiện nay Bộ Tài chính đang dự thảo mức thuế suất xuất khẩu vàng 20% - PV) trên giá bán là không thực tế. Cần duy trì mức thuế xuất khẩu nữ trang ở mức 0% như hiện nay.

Ông dự báo thế nào về giá vàng trong thời gian tới, người dân nên  ứng xử sao với vàng?

Sự biến động tăng giảm giá vàng với biên độ lớn trong 2 năm trở lại đây phản ánh bất ổn của tài chính tiền tệ thế giới. Giá vàng sẽ biến động thế nào, không ai biết trước được. Do vậy, theo tôi người tiêu dùng nếu muốn giữ vàng làm tài sản, tiết kiệm thì chọn thời điểm thích hợp, giá không sốt để mua vàng vào và không quan tâm biến động giá nữa. Việc tìm kiếm lợi nhuận từ mua bán vàng hãy dành cho những người kinh doanh vàng chuyên nghiệp.

Thanh Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.