Nho tươi, điện thoại di động, ô tô nhập khẩu sẽ rẻ hơn

13/11/2006 17:31 GMT+7

Máy tính xách tay, điện thoại di động, thịt bò, táo, lê, nho... và hàng trăm sản phẩm khác sẽ được giảm thuế nhập khẩu sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội mua được nhiều hàng hóa với giá thấp hơn hiện nay. Khoảng cách giá cả giữa nhiều mặt hàng tại Việt Nam với các nước sẽ được kéo lại gần.

Từ chocolate, thịt bò...

Theo các cam kết của Việt Nam gia nhập WTO vừa được Bộ Thương mại công bố, những người mê chocolate cũng sẽ thấy vui hơn khi thuế nhập khẩu các loại bánh kẹo trung bình từ 39,3% xuống còn 34,4% ngay lập tức và mức thuế sau cùng còn 25,3% trong vòng từ 3 - 5 năm... Người tiêu dùng Việt Nam cũng có cơ hội dùng thịt bò, thịt heo, thịt giăm-bông của các nước... với giá thấp hơn hiện nay từ 5 - 15% sau 5 năm nữa. Sản phẩm tivi, máy điều hòa sẽ được giảm thuế 10%; máy giặt giảm 2% ngay sau khi Việt Nam gia nhập WTO, và sau 3 - 5 năm, các loại sản phẩm nhập khẩu này chỉ còn chịu thuế suất 25% thay cho mức thuế 50%, 40% như hiện nay, dù không giảm giá mạnh như mong đợi của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Sang Youl Eom, Tổng giám đốc Công ty điện tử Samsung Vina, các mặt hàng điện tử có xu hướng ngày càng giảm giá mạnh bởi chính áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trong giai đoạn tới giữa các nhà sản xuất với nhau.

Không giảm ngay lập tức, nhưng mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng sẽ được thay đổi theo phương thức tính thuế theo dung tích xi-lanh, chia thành 3 mức thuế: 47%, 52% và 70% trong thời gian từ 7 - 12 năm. Hiện nay, mức thuế nhập khẩu áp dụng với ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc là 90%. Như vậy, nếu áp dụng các mức thuế này, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm ít nhất 20% so với hiện nay, và mức giảm cao nhất lên tới 43%. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn có cơ hội "thử thách" các loại môtô phân khối lớn như xe Harley của Mỹ được phép nhập khẩu vào Việt Nam chậm nhất là tháng 5.2007. Rõ ràng, người dân trong nước sẽ có nhiều cơ hội để sở hữu các loại xe ôtô, môtô mà mình yêu thích với mức giá phù hợp với túi tiền hơn.

Đến máy tính, điện thoại di động

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thuế nhập khẩu sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) 5% hiện nay sẽ được giảm dần đến 0%. Theo ông Bùi Văn Hòa, Giám đốc bộ phận ĐTDĐ Motorola Việt Nam, nếu thuế nhập khẩu sản phẩm này giảm xuống, chắc chắn lượng hàng nhập khẩu chính thức sẽ tăng lên. "Thị trường ĐTDĐ Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới không chỉ từ các nhà sản xuất quen thuộc mà có thể từ những hãng khác đến từ các nước láng giềng. Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn khi sản phẩm đa dạng, phong phú hơn", ông Bùi Văn Hòa nói. Cũng theo ông Hòa, sự khác biệt về giá nếu thuế nhập khẩu hạ xuống sẽ diễn ra rõ ràng hơn với những điện thoại thuộc dòng cao cấp. Ví dụ, Nokia 8800 hiện nay có giá bán lẻ 13.500.000 đồng/cái (chưa có 10% VAT). Nếu thuế nhập khẩu còn 0%, giá còn khoảng 12.800.000 đồng/cái. Do đó, các nhà sản xuất có lý khi hy vọng doanh số cho phân khúc sản phẩm cấp cao này sẽ tăng khá hơn so với hiện nay. Tương tự, máy tính xách tay (laptop) hiện nay vào Việt Nam có thuế nhập khẩu là 5%. Nếu mức thuế này được giảm xuống, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội sử dụng laptop. Khi đó, nhiều công ty nước ngoài sẽ tham gia đầu tư vào Việt Nam, kể cả việc phân phối sản phẩm nên sẽ đưa lại những lợi ích gia tăng cho người tiêu dùng nhiều hơn. Chắc chắn, người Việt Nam sẽ không còn cảnh khi đi du lịch hay công tác ở Singapore, Thái Lan, Malaysia tranh thủ "cõng" về một chiếc laptop hay nhờ vả người quen từ Mỹ mang về một chiếc laptop, tivi LCD vì giá rẻ nữa. Họ sẽ mua ngay tại Việt Nam với mức giá tương đương và còn được hưởng mọi chính sách khuyến mãi, bảo hành chính hãng kèm theo.

M.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.