Kích cầu nhà ở Đà Nẵng

23/07/2012 09:08 GMT+7

Chính quyền và doanh nghiệp TP.Đà Nẵng đang triển khai chương trình hỗ trợ mua bán nhà ở, căn hộ nhằm giúp thị trường nhà đất sôi động trở lại.

>> Kích cầu nhà ở xã hội từ đâu? - Bài 1: Người cần sốt ruột, người làm thờ ơ!
>> Kích cầu nhà ở xã hội từ đâu? - Bài 2: “Chủ đất” đứng ngoài cuộc

Cho nợ khi mua chung cư

Trong cuộc họp giữa tháng 7.2012, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã kết luận sẽ bán một số căn hộ chung cư ở Q.Sơn Trà có diện tích từ 50 - 55m2 cho cán bộ, công chức và đối tượng chính sách. Những đối tượng được duyệt mua nhà nêu trên chỉ phải trả 50% số tiền (giá bình quân 350 - 400 triệu đồng/căn) cho thành phố; còn lại sẽ được thành phố cho nợ và  trả dần trong vòng 9 năm, với mức lãi suất ưu đãi. Những căn hộ chung cư nói trên nằm trong chương trình nhà ở xã hội, do Công ty CP tập đoàn xây dựng và phát triển nhà - Vicoland và Liên danh DMC-579 làm chủ đầu tư, được thành phố mua lại. Theo đó, có 351 căn hộ chung cư ở Khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông và Khu chung cư nhà ở xã hội Blue House sẽ bán cho cán bộ, công chức với mức giá ưu đãi. Công ty quản lý nhà sẽ đứng ra thu nợ và quản lý số chung cư này.

 Cao ốc Azura
Cao ốc Azura - Ảnh: Hữu Trà

Trong khi đó, một chương trình kích cầu khác là bán đất nền giá ưu đãi nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức (dự kiến ban đầu chỉ bán cho đối tượng trưởng, phó phòng ban trở lên) có điều kiện mua đất làm nhà đang được UBND TP.Đà Nẵng bàn thảo. Có nhiều ý kiến đề xuất mức giảm giá tới 40%, tuy nhiên, theo UBND TP.Đà Nẵng, mức giảm vậy là quá cao và đang nghiêng về hướng giảm 30% kèm điều kiện phải nộp tiền một lần.

Giảm lãi suất mua căn hộ

Ngày 19.7, Tập đoàn VinaCapital và Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV công bố chương trình hỗ trợ khách hàng mua nhà tại các dự án bất động sản do Tập đoàn VinaCapital đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng với mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn. Theo đó, BIDV cho vay thế chấp 12%/năm tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Đà Nẵng Beach Resort và Cao ốc căn hộ cao cấp 34 tầng Azura tọa lạc bên bờ sông Hàn. Ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng, khẳng định: "Những người mua căn hộ ở Cao ốc Azura còn được VinaCapital hỗ trợ thêm lãi suất 3%/năm trong hai năm đầu tiên. Như vậy, trên thực tế, khách hàng mua căn hộ ở Azura chỉ còn phải trả lãi suất vay thế chấp 9%/năm". Những căn hộ ở Cao ốc Azura có diện tích từ 69m2 - 192m2 có mức giá thấp nhất là 1,8 tỉ đồng. Theo đại diện của VinaCapital, chi phí quản lý ở tòa nhà là 14.000 đồng/m2 (bao gồm chi phí điện chiếu sáng, an ninh, hồ bơi...)

Những động thái tích cực từ phía chính quyền lẫn nhà đầu tư đang mở ra nhiều cơ hội sở hữu nhà đất cho người dân Đà Nẵng.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.