Cựu Tổng thống Iraq qua lời kể của người bếp trưởng

17/10/2005 22:49 GMT+7

Dưới con mắt nhiều người, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein là một nhà độc tài và phạm nhiều tội ác trong thời gian cầm quyền. Nhưng trong lòng người bếp trưởng của ông Hussein, hiện đang kinh doanh phát đạt tại Kurdistan, cựu tổng thống luôn có một vị trí đặc biệt. Thậm chí người đầu bếp trên đã không đi bầu cử Quốc hội Iraq hồi tháng giêng để tỏ lòng kính trọng người chủ cũ.

Theo lời kể của người bếp trưởng, hiếm khi nào ông Hussein đi đâu mà không có đầu bếp tháp tùng vì lo sợ bị đầu độc, kể cả những khi ra nước ngoài. Tại dinh thự ở Baghdad, mỗi món ăn dành cho ông Hussein đều được đem vào phân tích trong phòng thí nghiệm, ngay cả các món nấu trước mặt cựu tổng thống cũng không được loại trừ. Người bếp trưởng vẫn còn nhớ rõ ràng các món quà mà ông Hussein đã tặng cho mình: một chiếc cà-vạt Pháp, một đôi giày làm ở Anh và một số huân chương. Ông nói rằng với cương vị tổng thống, ông Hussein phải cứng rắn, nếu không Iraq sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn "nhưng bình thường ông rất tốt với chúng tôi".

 

Theo tiết lộ của người đầu bếp kể trên thì ông Hussein yêu thích món ăn Iraq và ghét hầu hết các món ăn Tây phương. Do đó, nếu ngài tổng thống thích ăn món Tây nào đó, ví dụ như bò bít-tết chẳng hạn, các đầu bếp phải đổi tên món này thành "Saddamist" để ông cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Theo lời khuyên của bác sĩ, ông Hussein thường ăn thịt gà nhiều hơn bò. Ông rất khoái dưa leo và cà chua, ăn nhiều soup và cữ đồ ngọt. Món khoái khẩu đặc biệt và không thể thiếu của ngài cựu tổng thống là sữa lạc đà và ông sẵn sàng cử người đến ngôi làng Bedouin gần thành phố quê hương Tikrit để lấy về loại sữa đặc biệt ở đây. Bữa sáng của ông bao gồm sữa, bánh mì và mật ong. Đôi khi, ông dậy từ 5 - 6 giờ sáng để nướng những con cá mới bắt được. Những lúc vui vẻ, cựu tổng thống đã xắn tay vào bếp tham gia việc nấu nướng. Người bếp trưởng nhớ lại: "Ông thường bảo đây là phương cách thư giãn tốt nhất". Hiện người đầu bếp đã ổn định công việc sau khi lánh nạn đến Kurdistan cùng với người vợ và đứa con gái 6 tuổi hơn 2 năm trước. Dù cửa hàng bán thức ăn nhanh của ông được giới trẻ rất ưa chuộng, ông không bao giờ tiết lộ thân phận vì người Shiite đang lùng sục những người đã từng làm việc dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. (STI)

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.