Lợi ích riêng quyết định tất cả

11/12/2007 23:57 GMT+7

Chuyến thăm nước Pháp 5 ngày của nhà lãnh đạo Libya M Ghadafi không chỉ đơn thuần là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu nhà nước và Chính phủ Libya tại Pháp kể từ 34 năm nay mà còn là bằng chứng mới về sự khác biệt giữa chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Pháp N.Sarkozy và của đồng nghiệp trong EU.

Trong khi đại đa số thành viên EU vẫn phê phán Libya vi phạm nhân quyền, hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và không tiếp xúc trực tiếp với Libya thì ông Sarkozy lại thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Lybia, kể cả về quân sự, an ninh và hạt nhân. Nhiều tổ chức nhân quyền ở Pháp và thậm chí cả Bộ trưởng Ngoại giao Pháp B.Kouchner đã công khai phản đối. Các nước EU bực bội mà không làm được gì.

Ông Sarkozy có lập luận riêng cho việc đón tiếp ông Ghadafi nói riêng và cho việc đi con đường riêng về đối ngoại nói chung. Đó là lợi ích mà lợi ích này lại rất lớn, rất thiết thân, rất cụ thể và có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với nước Pháp. Chỉ riêng thỏa thuận về việc Libya mua 21 máy bay Airbus trị giá 10 tỉ euro, về việc tới đây Pháp bán cho Libya một vài nhà máy điện hạt nhân và cung cấp vũ khí hiện đại cũng đã có đủ sức nặng để biện minh cho chuyến thăm này. Libya đã trở thành "khách sộp" của Pháp hơn cả Trung Quốc và Ấn Độ. Đồng thời, Pháp đã bỏ xa các nước EU khác và đã ngang ngửa với Mỹ trong việc chiếm lĩnh thị trường Libya đầy tiềm năng và không thiếu khả năng thanh toán.

Không chỉ có như vậy. Thông qua quan hệ với Lybia, ông Sarkozy muốn gây dựng vai trò nổi bật của Pháp trong quan hệ của phương Tây với thế giới Ả Rập và thúc đẩy thực hiện ý tưởng xây dựng Liên minh các nước Địa Trung Hải mà đương nhiên Pháp là hạt nhân và "Trục Pháp - Lybia" là một trụ cột quan trọng. Một liên minh như vậy lợi đơn lợi kép đối với Pháp. Ngoài ra, cả liên minh này lẫn mối quan hệ với Libya có thể giúp Pháp giữ được thị trường tiêu thụ ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, nâng cao vị thế của Pháp trong EU. Những lợi ích riêng ấy quyết định tất cả và mục đích thần thánh hóa mọi công cụ thực hiện.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.