Chỉ 40% sinh viên đủ kiến thức làm dự án công nghệ thông tin khi ra trường

Nguyễn Anh
Nguyễn Anh
25/01/2021 10:04 GMT+7

Chỉ 40 % sinh viên có đủ kiến thức để vào làm các dự án khi ra trường là thông tin từ Giám đốc Đào tạo, Công ty FPT Software HCM khi nói về nguồn nhân lực công nghệ thông tin hiện nay.

Chiều 22.1.2021, khoa CNTT, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp với Hội Tin học TP.HCM, các công ty, đối tác và các nhà tài trợ tổ chức “Hội thảo định hướng nghề IT–tư vấn chuyên ngành Công nghệ thông tin và Lễ trao giải Hội thi “Tìm kiếm tài năng công nghệ thông tin 2021” tại Khu Công nghệ cao, quận 9, TP.HCM.

Thành công nhờ tham dự nhiều hội thảo

Tham dự hội thảo đa phần là các sinh viên năm 3 ngành công nghệ thông tin và An toàn thông tin. Các em mong muốn lắng nghe chia sẽ từ các diễn giả để có thể tìm được chuyên ngành phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự góp mặt của những sinh viên năm 4.

Trong đó, với đề tài về phần mềm trên thiết bị di động hỗ trợ và tư vấn người có khả năng bị ung thư, nhóm sinh viên năm 4 khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM gồm Nguyễn Thanh Hào, Nguyễn Hữu Thiên, Trần Nhật Tín, đã vượt qua rất đội thi khác để giành giải đặc biệt của hội thi này.

Sinh viên thuyết trình tại Hội thi

Giang Uy

Điều đặc biệt là chính bản thân những sinh viên này cũng từng có thời điểm không định hướng được con đường của mình. Nhưng thông qua rất nhiều hội thảo về công nghệ, các bạn đã tìm được lối đi đúng đắn cho mình và đã có được những thành công bước đầu.

Nguyễn Thanh Hào, Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Khi là sinh viên mới vào trường, em khá bỡ ngỡ và không biết chắc mình có thể theo được ngành hay không. Nhưng nhờ các hội thảo của doanh nghiệp do các thầy hướng dẫn, các thầy phân tích, cùng với đó là lời khuyên từ các anh chị trong doanh nghiệp thì từ đó bọn em đã có được định hướng của mình”.

Sinh viên thuyết trình trước các giám khảo

Giang Uy

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sinh viên ngành Công nghệ thông tin còn nhiều thắc mắc trong việc lựa chọn hướng đi cho bản thân, đặc biệt là các sinh viên năm 3. Chính vì vậy, hội thảo còn là nơi kết nối sinh viên với các doanh nghiệp. Tại đây, sinh viên có thể gặp gỡ, lắng nghe được nhu cầu thực tế từ các doanh nghiệp để có thể đưa ra được một cái nhìn tổng thể và đưa ra sự lựa chọn cho bản thân.

Sinh viên cần học gì?

Theo bà Nguyễn Thị Vọng, Giám đốc Đào tạo, Công ty FPT Software HCM, cho biết: “Hiện tại, nhu cầu của thị trường đang thiếu khoảng 200.000 nhân lực. Do đó, đây cũng là một trong những thách thức lớn đối với ngành Công nghệ thông tin của chúng tôi. Và khi các bạn sinh viên ra trường thì chắc chắn vẫn còn thiếu một số kiến thức khi các bạn vào làm trong doanh nghiệp. Khoảng 60% các bạn chưa đủ kiến thức để đào tạo thêm các kỹ năng. Chỉ 40% có đủ kiến thức để vào làm các dự án trực tiếp”.

Sinh viên thuyết trình tại Hội thi

Giang Uy

Để có thể đáp ứng nhu cầu của người tuyển dụng, bà Vọng cho rằng các sinh viên nên thực tập nhiều hơn tại các doanh nghiệp để nắm bắt được những kiến thức chung, sau đó về trường bổ sung những kiến thức còn thiếu. Bên cạnh đó, cần nâng cao các kỹ năng về làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và đặc biệt là ngoại ngữ.

Theo thông tin từ Hội Tin học TP.HCM thì hiện nay nguồn nhân lực ngày càng khan hiếm, đặc biệt là khi số lượng các doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi số ngày càng nhiều.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM, để giải quyết vấn đề trên thì các trường, các khoa cần nâng cao chất lượng hơn nữa. Cũng cần tăng đầu vào, tăng được số lượng sinh viên. Tuy nhiên, bài toán liên quan là muốn tăng sinh viên thì phải tăng đội ngũ giảng viên. Hai điều này có quan hệ cơ hữu với nhau.

Các giám khảo tại Hội thi

Giang Uy

Ông Tuấn đánh giá cao chất lượng đầu vào của ngành Công nghệ thông tin ở các trường ngày càng cao. Cùng với đó là việc đào tạo của nhà trường, sự nỗ lực của chính các sinh viên và sự chung tay của doanh nghiệp thì chất lượng sinh viên ra trường sẽ tốt hơn hiện tại.

PGS.TS Võ Đình Bảy, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), cũng cho biết: “Lâu nay trường đã nắm bắt được nhu cầu nhân lực chất lượng cao như vậy nên nhà trường đã phát triển nhiều định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Ngoài ra, việc triển khai chương trình tương tự như thế này rất quan trọng. Như vừa rồi, khoa Công nghệ thông tin có tổ chức các cuộc thi học thuật. Hay chương trình đào tạo kết nối với doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ đưa các cái gói đào tạo từ doanh nghiệp đến trực tiếp cho sinh viên Công nghệ thông tin, để các bạn nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp ngay từ lúc các bạn ngồi trên ghế nhà trường để khà ra trường các bạn đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.