Áo xanh cho mọi người

12/11/2006 19:36 GMT+7

Một lần nào đó bạn hãy thử khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện và đến với những người dân nghèo khổ ở một miền quê xa xôi nào đó. Khi ấy bạn sẽ cảm nhận được thế nào là sự gần gũi, một sự gần gũi lạ kỳ nhưng rất đỗi thân thương!

Trong màu áo xanh bạn nắm tay em nhỏ, nắn nót từng con chữ, bạn dạy chúng rằng phải rửa tay sạch trước khi ăn; bạn tắm cho những đứa trẻ chưa bao giờ là em hay cháu bạn. Cũng trong màu áo xanh ấy bạn đóng những cọc tre gia cố lại cái bếp lụp xụp cho bà má nghèo; bạn đào hố, gánh đất, trộn xi măng, đặt từng viên gạch để xây một nhà vệ sinh công cộng cho những người bạn chưa từng quen biết.

Rồi những đứa trẻ cứ quấn lấy bạn không rời, chúng chăm chú lắng nghe câu chuyện cổ tích bạn kể. Chúng cố gắng làm theo những điều bạn dạy, và tranh nhau khoe với bạn về câu thơ chúng mới tập viết, về bàn ta sạch sẽ mới rửa. Rồi một chị gái đi làm đồng về cho bạn mấy bắp ngô nướng, bà má móm mém mời bạn mấy củ khoai, rồi bạn ăn bữa cơm đạm bạc với gia đình anh nông dân. Đêm cuối, dân làng quây quần bên những chiếc áo xanh, bạn hát, bạn kể chuyện, bạn dặn dò, ánh lửa hắt lên khuôn mặt soi rõ nụ cười tươi trẻ rạng rỡ của bạn.

Buổi sớm mai tiễn bạn lên đường, chị gái lại dúi cho bạn mấy bắp ngô nướng, bà má sùi sụt run run siết đôi tay bạn; lũ con nít ôm vai níu cổ bạn: Răng chị về sớm rứa? Khi mô anh lại lên chơi với tụi em?... Bạn nghe sống mũi mình cay cay.

Ngồi trên ô tô trở về, những giọt nước mắt lăn dài trên má bạn, bạn nhớ bọn trẻ, bạn thương những người dân nghèo còn lam lũ. Rồi chợt bạn nhận ra mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, và bạn hiểu rằng con người luôn được gắn kết với nhau bằng một sợi dây vô hình, sợi dây đó gọi tên là tình yêu thương!

Nguyễn Thị Diệu Quỳnh
(Lớp Báo chí K29-ĐH Khoa học Huế)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.